Doanh nghiệp Bỉ mở rộng đầu tư KCN tại Hải Phòng

Doanh nghiệp Bỉ mở rộng đầu tư KCN tại Hải Phòng

Lý do Hải Phòng chấp thuận đề xuất trên bởi Rent-A-Port và các nhà đầu tư Bỉđã có sự hợp tác rất chặt chẽ với địa phương trong vòng 16 năm qua thực hiện khá thành công Dự án KCN Đình Vũ, đóng góp tích cực vào việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng KCN và xúc tiến đầu tư ở Hải Phòng.

 

 

 

KCN Đình Vũ là một dự án đầu tư của DN Bỉ được đánh giá là thành công nhất tại Việt Nam. Nơi đây, từ một khu vực bãi gần như hoang sơ, chỉ gồm sình lầy và đầm nước, nhờ có vị trí địa lý chiến lược thuận tiện giao thông cả về đường biển, đường thủy nội địa, đường bộ và gần cảng hàng không, bán đảo Đình Vũ đã được thành phố Hải Phòng qui hoạch và thu hút vốn đầu tư phát triển thành một khu kinh tế chiến lược có tầm cỡ ở miền Bắc Việt Nam. Trong đó, Rent-A-Port của Bỉ là đối tác chính hợp tác với UBND TP. Hải Phòng thực hiện dự án này.

Nằm trên địa bàn phường Đông Hải, quận Hải An, KCN Đình Vũ có tổng diện tích quy hoạch rộng khoảng 1.463ha. Trong đó, khu vực phát triển công nghiệp tổng hợp là 655ha; khu vực cảng nước sâu là 130ha có thể đón tàu trọng tải khoảng 50.000 tấn; khu dân cư/thương mại khoảng 65ha; khu vực phát triển các dịch vụ tiện ích và cây xanh khoảng 613ha. Khu vực phát triển công nghiệp tổng hợp được phân khúc ngành nghề qui hoạch dành cho phát triển công nghiệp nhẹ là 145ha, công nghiệp nặng là 191ha, công nghiệp hóa chất là 254ha.

Trên cơ sở qui hoạch, hàng trăm triệu USD đã được nhà đầu tư đổ vào phát triển hạ tầng để KCN Đình Vũ có được một hệ thống kỹ thuật điện, nước, xử lý nước thải và thông tin liên lạc… khá tiện ích. Đây cũng là KCN duy nhất tại miền Bắc Việt Nam cung cấp cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực hóa dầu một hệ thống cầu cảng hàng lỏng và giá đỡ đường ống dùng chung; trong đó, cầu cảng hàng lỏng số 1 với công suất thiết kế 1 vạn tấn đã được đưa vào sử dụng từ năm 2005.

Đến nay KCN Đình Vũ đã được lấp đầy khoảng 70% (giai đoạn 1 gần 200ha đã lấp đầy; giai đoạn 2 phát triển gần 400ha đã được nhà đầu tư thuê mặt bằng khoảng 50%). Nhiều DN trong và ngoài nước thuộc các lĩnh vực ngành nghề quan trọng khác nhau đã đến đầu tư ở KCN Đình Vũ. Tính đến cuối năm 2013, KCN Đình Vũ đã thu hút được 52 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 2,2 tỷ USD. Riêng trong năm 2013, KCN Đình Vũ đã thu hút được 9 dự án đầu tư mới với tổng vốn đầu tư 800 triệu USD. Các thương hiệu có tên tuổi trên thị trường quốc tế đã có mặt ở KCN Đình Vũ có thể kể đến như Nakashima, Bridgestone, Shell, Chevron, Petrolimex, PVOIL, PVTEX, Shin-etsu, Proconco, Toyota Tsusho… Dự kiến trong năm 2014, KCN Đình Vũ có thể thu hút thêm một số nhà đầu tư từ Nhật Bản và các nước khác đầu tư vào với số vốn ước tính khoảng 150 triệu USD.

Đa số các nhà đầu tư lựa chọn KCN Đình Vũ làm nơi đặt nhà máy sản xuất hoặc trung tâm phân phối là nhằm tận dụng lợi thế về vị trí chiến lược và các dịch vụ tiện ích cũng như các ưu đãi về thuế hấp dẫn. Trong năm 2013, Bridgestones đã quyết định mở rộng sản xuất và tăng gấp đôi vốn đầu tư ban đầu cho nhà máy sản xuất lốp xe tại KCN Đình Vũ.

Ông Susumu Yazaki, Giám đốc Tập đoàn Bridgestone tại Việt Nam: “Bridgestone quyết định đầu tư tại KCN Đình Vũ là dựa trên đánh giá và thẩm định về lợi ích có thể mang lại cho tập đoàn thông qua nhiều kết quả khảo sát về cơ sở hạ tầng, vị trí chiến lược, nguồn nhân lực cũng như chi phí đầu tư…”.

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT