Các doanh nghiệp cần chủ động phối hợp xây dựng dựng tuyến đường tạm để thi công các bến từ số 3 đến số 6 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện

Các đồng chí: Trần Lưu Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố cùng lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra tiến độ thi công Dự án bến cầu cảng số 3, 4, 5, 6 tại Lạch Huyện.

 

(HPĐT)- Sáng 14-10, các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố kiểm tra tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng bến số 3, 4 (do Công ty CP Cảng Hải Phòng là nhà đầu tư) và bến số 5, 6 (do Tập đoàn Hateco là nhà đầu tư) tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng ở Lạch Huyện.

 

Cùng dự có đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Các đồng chí: Trần Lưu Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố cùng lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra tiến độ thi công Dự án bến cầu cảng số 3, 4, 5, 6 tại Lạch Huyện.

 

Sau khi kiểm tra thực tế về mặt bằng, công tác thi công tại các bến cảng, đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển các bến cảng tại Lạch Huyện và các phần việc thành phố thực hiện nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư phát triển cảng tại đây. Đối với vướng mắc của các doanh nghiệp đầu tư cảng liên quan đến tuyến đường tạm, hỗ trợ thi công, đồng chí Bí thư Thành ủy cho rằng, hiện Chính phủ và Bộ Giao thông – Vận tải đã có chủ trương về xây dựng tuyến đường sau cảng, do đó thay vì đầu tư xây dựng tuyến đường tạm, các doanh nghiệp nên đầu tư đường tạm trên nền tuyến đường chính sau cảng để tránh lãng phí. C ác doanh nghiệp cần có sự phối hợp đồng bộ trên cơ sở điều phối, hướng dẫn của cơ quan tham mưu thành phố, phấn đấu thi công tuyến đường tạm nhanh nhất để bảo đảm kết nối, phục vụ thi công các dự án cảng nhanh chóng, thuận lợi.

 

 

 

Thi công đóng cọc cầu cảng bến số 3 do Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng là chủ đầu tư.

 

Tại cuộc kiểm tra, đồng chí Phạm Hồng Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Cảng Hải Phòng báo cáo: Được sự giúp đỡ của các cơ quan thành phố, đến nay, tất cả các thủ tục xây dựng bến số 3,4 đều hoàn thành, không còn vướng mắc. Hiện Cảng Hải Phòng đang triển khai gói thầu EC (tổng thầu) xây dựng bến cảng, tổ chức thi công từ tháng 7-2022. Theo tiến độ chung, tại bến 3, 4 sẽ đóng 4.500 cọc cấu kiện bê tông và đang có 3 nhà máy tập trung sản xuất cọc với bình quân khoảng 130 chiếc/ngày. Trên vùng biển được giao, đơn vị thi công huy động 5-6 tàu tham gia đóng cọc và với tiến độ đặt ra, sau 8-9 tháng sẽ hoàn thành khâu đóng cọc và kết hợp san lấp. Cùng với đó, Cảng Hải Phòng mở gói thầu quốc tế cung cấp thiết bị gồm cần cẩu QC và RTG; phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức thử thành công sóng 5G. Đây là điều kiện thuận lợi để Cảng Hải Phòng xây dựng bến cảng số 3,4 thành cảng xanh, thông minh, hiện đại. Với tiến độ thi công 25 tháng của gói thầu EC, dự kiến đến quý 4-2024 dự án hoàn thành. Tuy nhiên, Cảng Hải Phòng quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trong quý 3-2024.

 

 

Đồng chí Phạm Hồng Minh, Chủ tịch HĐTV Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng báo cáo tại cuộc kiểm tra. 

 

Đại diện Công ty CP Tập đoàn Hateco cho biết, với sự giúp đỡ của thành phố Hải Phòng, hiện nay các thủ tục liên quan đến xây dựng cảng được hoàn thành, Tập đoàn tổ chức thi công từ cuối tháng 7-2022. Theo thiết kế, bến số 5, 6 sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 58 ha, chiều dài bến có thể tiếp nhận tàu lên đến 8.000 Teus. Dự kiến, đến tháng 3-2023, các bến sẽ hoàn thành công tác san lấp. Tập đoàn đang tổ chức chào giá đối với các loại thiết bị cảng như: cần trục, xe nâng; đến tháng 12-2022 sẽ tổ chức lựa chọn thiết bị. Tuy nhiên do khối lượng cát san lấp cần nhiều (khoảng 4,5 triệu m3), song hiện tại mới chỉ có khoảng 500 nghìn m3 được đưa vào san lấp. Tập đoàn đề nghị thành phố hỗ trợ về nguồn cung cấp cát.

 

Đồng chí Hoàng Đình Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco báo cáo tại cuộc kiểm tra. 

 

Đồng chí Trần Văn Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco báo cáo tại cuộc kiểm tra. 

 

Đại diện các đơn vị tham gia cuộc kiểm tra.

 

Kết luận cuộc kiểm tra, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng ghi nhận các các sở, ngành thành phố có sự phối hợp khá tốt trong quá trình hoàn thiện thủ tục, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng cảng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chủ động thực hiện thi công và hoàn thành các thủ tục về đấu thầu, tổ chức xây dựng trên thực tế. Tuy nhiên, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các doanh nghiệp đầu tư cảng cần tăng cường thiết bị, nhân lực để tổ chức thi công tốt hơn, đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước quý 3-2024 theo cam kết. Đối với khó khăn về nguồn cát san lấp, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố chỉ rõ: Hiện tại Hải Phòng đang quyết liệt xử lý tình trạng nuôi ngao trên biển không được các cấp có thẩm quyền cho phép tại huyện Kiến Thụy, trong đó có một số khu vực chồng lấn với các mỏ cát; đến khoảng tháng 11 sẽ có thêm nguồn cát bổ sung cho các dự án. Đối với việc xây dựng đường tạm để vận chuyển vật liệu, thiết bị tổ chức thi công cảng, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng yêu cầu Công ty CP Cảng Hải Phòng và Công ty CP Tập đoàn Hateco chủ động phối hợp, thống nhất về hướng tuyến của tuyến đường sau cảng đã được Chính phủ và Bộ Giao thông – Vận tải cho chủ trương. UBND thành phố giao Sở Giao thông – Vận tải làm đầu mối, tổ chức phương án thiết kế quy mô, hướng tuyến về tuyến đường sau cảng, sau đó thống nhất phương án với các doanh nghiệp, thực hiện thi công đường tạm trên nền đường tuyến chính và phải linh hoạt trong cách làm, vì tuyến đường tạm cần có ngay để phục vụ quá trình thi công.

Nguồn: baohaiphong.com.vn
TIN: MAI LÂM – ẢNH: DUY THÍNH