Doanh nghiệp tỷ đô của Anh đầu tư về năng lượng tái tạo vào Hải Phòng

Hải Phòng thu hút doanh nghiệp lớn của Anh đầu tư về năng lượng tái tạo trong khu công nghiệp Nam Đình Vũ, hướng tới nền kinh tế xanh, bền vững.

Sáng 29/6, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phối hợp với Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Phòng Thương mại và công nghiệp Anh và Công ty CP Tập đoàn đầu tư Sao Đỏ tổ chức hội thảo và xúc tiến đầu tư “Năng lượng tái tạo trong khu công nghiệp bền vững“.

Hội thảo và xúc tiến đầu tư “Năng lượng tái tạo trong khu công nghiệp bền vững”. Ảnh: Bảo Thành.

Tại đây, Tập đoàn Shire Oak International, Công ty CP Tập đoàn đầu tư Sao Đỏ và Công ty CP Kinh doanh điện Nam Đình Vũ (NDVESCO) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về đầu tư năng lượng tái tạo tại KCN Nam Đình Vũ; đồng thời, cam kết định hướng phát triển xanh trong KCN này giữa Công ty Sao Đỏ với các nhà đầu tư.

Việc hợp tác này để phát triển dự án năng lượng tái tạo điện mặt trời áp mái, đem lại nguồn năng lượng sạch, cải tạo môi trường, nâng cao hình ảnh thương hiệu và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư được sử dụng nguồn năng lượng sạch.

KCN Nam Đình Vũ là một trong những dự án trọng điểm của Tập đoàn Sao Đỏ trên địa bàn TP Hải Phòng, có quy mô gần 1.330ha thuộc Khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải. Hiện nay, KCN này đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng khoảng 600ha, thu hút hơn 40 doanh nghiệp, tổng số vốn đầu tư hàng tỷ USD từ các doanh nghiệp FDI.

Công ty Sao Đỏ với các nhà đầu tư ký cam kết định hướng phát triển xanh trong KCN Nam Đình Vũ. Ảnh: Bảo Thành.

Theo Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Sao Đỏ Nguyễn Thành Phương, năm 2022, Công ty Sao Đỏ định hướng phát triển Khu phi thuế quan và Nam Đình Vũ I theo hướng KCN xanh, thân thiện với môi trường. Để hướng tới KCN xanh, thân thiện với môi trường, công ty này đã dành ra rất nhiều quỹ đất để ưu tiên trồng cây xanh và phát triển cảnh quan với diện tích 350ha dành cho cây xanh, hồ nước.

Bên cạnh đó, trong công tác thu hút đầu tư, Sao Đỏ cũng lựa chọn các doanh nghiệp có hàm lượng phát thải thấp, thâm dụng ít lao động và tài nguyên, ưu tiên những doanh nghiệp công nghệ cao và sử dụng năng lượng tái tạo”, ông Nguyễn Thành Phương cho biết.

Được biết, Shire Oak International là nhà đầu tư phát triển các dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn ở các nước đang phát triển và các nền kinh tế mới nổi, đã phát triển nhiều dự án năng lượng tái tạo trên toàn thế giới với giá trị lên đến 2 tỷ USD. Tại Việt Nam, tập đoàn này đang phát triển một danh mục dự án năng lượng mặt trời lớn trên khắp cả nước.

Bằng cách hợp tác với các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục trên toàn khu vực, Tập đoàn Shire Oak International hiện đang triển khai xây dựng hệ thống năng lượng mặt trời áp mái với công suất lên đến 650MW với nguồn vốn đầu tư có giá trị lên đến 450 triệu USD.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Mark Shorrock, Chủ tịch Tập đoàn Shire Oak International cho biết, các nước châu Âu hiện đã đưa ra mục tiêu đến năm 2030, 100% sản phẩm của các doanh nghiệp phải sản xuất bằng năng lượng tái tạo. Đó là xu hướng tất yếu nên các công ty cần phải thay đổi để đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.

Ông Mark Shorrock, Chủ tịch Tập đoàn Shire Oak International. Ảnh: Bảo Thành.

Nói về lý do đầu tư lĩnh vực năng lượng tái tạo điện mặt trời áp mái vào TP Hải Phòng, ông Mark Shorrock chia sẻ, Vương quốc Anh là quốc gia có nhiều thế mạnh và kinh nghiệm phát triển năng lượng tái tạo. Hiện, nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp Anh quan tâm tới những nền kinh tế mới, tăng trưởng ổn định và bền vững như Việt Nam để đầu tư phát triển năng lượng tái tạo.

Mặc dù Hải Phòng ở miền Bắc Việt Nam có mùa nắng ít hơn miền Nam nhưng Shire Oak International vẫn đầu tư bởi TP này có tiềm năng rất lớn để phát triển năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió, thậm chí là điện sóng, thuỷ triều… Hơn nữa, Hải Phòng thu hút được rất nhiều doanh nghiệp FDI của Nhật Bản, Hàn Quốc… nên thị trường rộng mở, sôi động”, ông Mark Shorrock nói.

Hiện nay, năng lượng tái tạo là yêu cầu bắt buộc của ngành năng lượng tại Việt Nam cũng như trên thế giới nhằm xây dựng nền kinh tế xanh, bền vững, chống biến đổi khí hậu. Tại Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) mà Việt Nam cam kết mạnh mẽ cũng đã xác định mục tiêu đạt phát thải ròng (lượng khí thải độc hại phát thải vào môi trường) bằng 0 vào giữa thế kỷ này.

Những năm gần đây, TP Hải Phòng ngày càng chú trọng phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo nhằm góp phần bảo vệ môi trường, giúp ngành công nghiệp taới tổng vốn đầu tư hơn 22 tỷ USD. Riêng Khu phi thuế quan và KCN Nam Đình Vũ I đã thu hút 48 dự án với tổng vốn đầu tư 1,8 tỷ USD. Trong giai đoạn 2021-2025, dự kiến thành lập thêm từ 10-12 KCN mới với diện tích gần 6.000ha.

Bảo Thành, Hải Yến

thanhphohaiphong.gov.vn