Cơn sốt đất huyện Thủy Nguyên hạ nhiệt, nhà đầu tư tìm cách bán cắt lỗ

Sau cơn sốt đất điên đảo, thị trường bất động sản tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng đã hạ nhiệt. Những ngày này, chạy xe dọc tỉnh lộ 359, qua địa bàn các xã, thị trấn của huyện Thủy Nguyên, người đi đường không còn thấy cảnh những quán nước ven đường rôm rả thông tin, trao đổi chuyện đất cát hay chi chít bảng quảng cáo bán đất nền, đủ loại giá như trước đây…

Cơn sốt điên đảo

Theo chân “cò đất” tên Đạt, PV đến khu dân cư Khau Da, thuộc xã Thủy Sơn để xem các nền đất đã có sổ đỏ. Trước Tết Nguyên đán, những nền đất này được bán ra với giá từ 25-35 triệu đồng/m² nhưng cũng rất ít giao dịch thì nay, dù giảm khoảng 3-5 triệu đồng/m² nhưng vẫn không có ai hỏi thăm. Theo Đạt, một số khu vực khác ở Thủy Nguyên nếu như lâu nay các nhà đầu tư không “ngó ngàng” đến thì nay “sôi động” trở lại nhưng thực chất không có giao dịch. Cụ thể, tại các khu Cửa Trại (xã Thủy Đường), Khau Da, Khang Dồi, Gò Gai (xã Thủy Sơn)…, giá đất đang giao dịch quanh mức 15-20 triệu đồng/m² nhưng cũng rất ít ai mua.

Thị trường bất động sản tại Thủy Nguyên đang có dấu hiệu hạ nhiệt sau cơn sốt “phi mã”.

Tại lô đất nền ở các xã Hoa Động, Lâm Động… cò môi giới ở đây cho hay, mấy ngày nay giao dịch giảm rõ rệt. Nhiều khách ký gửi bán nền dưới giá mặt bằng chung của khu vực nhưng chào mãi cũng không ai mua. Cách đây 2 tháng giá bán từ 15-18 triệu đồng/m² nhưng nay chỉ còn khoảng hơn 13 triệu đồng/m² mà cũng không có khách mua. Trong khi đó, tại các điểm nóng về tăng giá đất là các xã Dương Quan, Tân Dương, Thủy Sơn, thị trấn Núi Đèo…, tình trạng cũng tương tự. Ở các khu đất phân lô bán nền tại khu vực Thủy Sơn, Thủy Đường, Hòa Bình… giá đất đều có xu hướng giảm.

Tình trạng trên ngược với thời điểm cuối tháng 11/2020, khi thành phố đồng ý về chủ trương xây dựng Đề án thành lập thành phố Thủy Nguyên thì thị trường bất động sản tại đây bắt đầu bùng lên sôi sục. Trước đó một thời gian, khi thông tin Thủy Nguyên lên thành phố mới chỉ là dạng “tin đồn”, giới đầu cơ đã đi “gom hàng”.

Và trong cao trào nóng sốt, những lô đất mặt tiền đường lớn ở thị trấn Núi Đèo tăng “phi mã”, từ mức 50-60 triệu đồng/m² giữa năm 2019 lên mức 80-90 triệu đồng/m². Đất mặt đường 359 thuộc Thuỷ Sơn, giá cũng vọt từ mức 70 triệu đồng/m² lên mức 100-120 triệu đồng/m². Những vị trí đẹp, đắc địa gần cầu Hoàng Văn Thụ (xã Tân Dương), một năm trước giá dao động 16-20 triệu đồng/m² thì đến cuối năm 2020 giá rao bán đã là 35-40 triệu đồng/m².

Một số lô đất tại các xã Tân Dương, Dương Quan, giá chào bán phổ biến 22-25 triệu đồng/m², trong khi 1 năm trước giá chào bán phổ biến cao nhất chỉ là 15 triệu đồng/m².

Đất một khu tái định cư ở Dương Quan cũng vọt lên mức 40-42 triệu đồng/m², lô chính ở vị trí tiếp giáp các trục đường có giá 70-80 triệu/m², trong khi cùng kì năm ngoái chỉ là 18-22 triệu đồng/m². Còn ở các xã Thủy Sơn, Đông Sơn, Thủy Đường… một năm trước chỉ có giá từ 5-8 triệu đồng/m² cũng vọt lên mức 15-18 triệu đồng/m². Thậm chí, giá đất tăng còn diễn ra ở các nơi xa trung tâm huyện như các xã Phù Ninh, Minh Tân, Gia Minh, Gia Đức… nơi vốn có giá đất chỉ từ 2-5 triệu đồng/m² nhưng trong cơn sốt, giá đã “nhảy” lên tới 12-15 triệu đồng/m².

Hạ nhiệt, rao bán cắt lỗ

Thế nhưng từ cuối tháng 3 đến nay, thị trường bất động sản Thủy Nguyên bỗng trầm lắng. Giá đất tại các khu vực của huyện có xu hướng đi ngang hoặc giảm trong 7 tuần qua sau khi tăng từ 5-25% trong quý 1. Những đoàn xe của giới đầu cơ, đầu tư từ Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Dương, tại chính địa phương, thậm chí cả từ TP. Hồ Chí Minh đổ về đây thưa thớt dần.

Chị Lê Thị Trang, ở xã Thiên Hương, cho biết: “Cách đây hơn 2 tháng, tôi cùng một người bạn mua chung lô đất 110m² ở xã Dương Quan với giá 3,2 tỷ đồng với hy vọng sẽ “lướt sóng” kiếm lời. Tuy nhiên, sau khi xuống tiền và tiếp tục chào bán trong hơn 1 tháng nhưng vẫn không thấy người mua, tôi đành phải chấp nhận bán cắt lỗ với giá 3 tỷ đồng để thu hồi vốn. Chỉ trong thời gian ngắn, tôi lỗ mất 200 triệu khi cố ăn theo cơn sốt đất…”.

Tình trạng cắt lỗ diễn ra sôi động tại phân khúc đất nền, trong đó có chủ đất rao bán giá thấp gần bằng nửa giao dịch hiện tại trên thị trường. Anh Nguyễn Văn Niên, Văn phòng giao dịch nhà đất “Niên Phát”, ở thị trấn Núi Đèo, cho hay, từ cuối tháng 3 thị trường đất nền tại các các xã ở huyện Thủy Nguyên đã có dấu hiệu hạ nhiệt.

Giao dịch thành công ít hơn vì nguồn cung mới không nhiều, trong khi đó nguồn cung cũ thì đã “qua tay” nhiều nhà đầu tư khác lên giá bị đẩy lên cao khiến nhà đầu tư mới “chùn tay“. Đáng chú ý, từ trung tuần tháng 4, thị trường đã bắt đầu xuất hiện những tin rao bán cắt lỗ.

Những lô đất mặt tiền đường lớn kinh doanh buôn bán sầm uất ở thị trấn Núi Đèo mới tháng trước còn được rao bán 90-100 triệu đồng/m² thì nay đã có người bán giảm xuống mức 60-70 triệu đồng/m².

Đất mặt đường Thuỷ Sơn, lúc cao trào được rao bán 120 triệu đồng/m² thì nay môi giới báo chỉ cần khách thiện chí, chủ đất sẵn sàng giảm xuống 80 triệu đồng/m².

Một số lô đất ở Dương Quan từ mức 40-42 triệu đồng/m² nay có không ít người chủ chỉ chào bán 30-35 triệu đồng/m². Đất ở các xã Gia Minh, Gia Đức cũng “quay” về mức 6-8 triệu đồng/m² nhưng cũng rất ít giao dịch…”, anh Niên cho hay.

Cùng nhận định trên, anh Đỗ Khuyến, Văn phòng giao dịch bất động sản Thủy Nguyên phân tích, thị trường hạ nhiệt, bên cạnh những nhà đầu tư trường vốn vẫn tiếp tục giữ giá với tâm lý chờ thời thì những nhà đầu tư với mục đích lướt sóng và phần lớn vốn từ các nguồn tín dụng đang đứng ngồi không yên.

Do đó, họ buộc phải rao bán cắt lỗ. Theo anh Khuyến, trong dài hạn làn sóng cắt lỗ, tháo chạy này sẽ mạnh mẽ hơn. Ở thời điểm hiện tại, những nhà đầu tư non kinh nghiệm vẫn đang có tâm lý trông chờ, kì vọng sẽ có đợt sóng mới giúp thị trường nóng sốt trở lại. Nhưng điều này rất khó xảy ra sau một thời gian thị trường tăng nóng bất thường như thế.

Theo đánh giá của giới chuyên gia bất động sản thị trường bất động sản đang ở giai đoạn khó khăn vì siết cơ chế chính sách, tín dụng và ảnh hưởng một phần của dịch bệnh. Do vậy, một số nhà đầu tư không trường vốn hoặc dùng đòn bẩy tài chính sẽ buộc phải “nhả hàng” ra.

Đặc biệt, trước tình trạng sốt đất hầm hập nhiều nơi, ngày 7/5/2021, UBND TP Hải Phòng, đã ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, về giá đất trên địa bàn thành phố Hải Phòng, khuyến cáo người dân cảnh giác trước những tin đồn thất thiệt, tạo sóng gây “sốt đất” để trục lợi và kiểm soát các hoạt động mua-bán trái quy định pháp luật. Với việc vào cuộc của chính quyền địa phương, theo một cán bộ phòng Tài nguyên và môi trường huyện thủy Nguyên, giá đất trong quý II sẽ được kiểm soát và không tăng so với quý I.

Thậm chí, một số khu vực sẽ xuất hiện giảm giá, cắt lỗ. “Đất nền vẫn là sản phẩm được giới đầu tư quan tâm nhiều nhất tại các địa phương. Tuy nhiên, sau thời gian nóng sốt, các nhà đầu cơ sẽ rời khỏi thị trường khiến lực cầu đầu tư sẽ giảm mạnh trong quý II“, cán bộ này khẳng định.

THỦY NGUYÊN

thanhphohaiphong.gov.vn