Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2020: Hải Phòng xếp thứ 7, tăng 3 bậc so với năm 2019

(Haiphong.gov.vn) – Sáng 15/4, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Lễ Công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2020. Sự kiện được tổ chức trên hai hình thức trực tiếp và phát sóng trực tuyến trên mạng xã hội.

Theo kết quả được công bố, thành phố Hải Phòng xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố, xếp vị trí thứ 2/11 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng, đạt 69,27 điểm, tăng 0,54 điểm và tăng 3 bậc so với năm 2019. Đây là lần thứ ba thành phố Hải Phòng nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước và trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt.

Một số tỉnh, thành đứng đầu Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2020

Có được kết quả trên là do năm 2020, Hải Phòng đã có sự cải thiện đáng kể về cải cách thủ tục hành chính (chỉ số thành phần Chi phí thời gian tăng 1,8 điểm) và sự vào cuộc của chính quyền trong việc giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp (chỉ số thành phần Tính năng động của chính quyền địa phương tăng 0,84 điểm).

Theo đánh giá từ Báo cáo PCI 2020, kết quả này đến từ việc thành phố Hải Phòng đã xác lập được cơ chế đánh giá trách nhiệm người đứng đầu các sở, ban ngành và huyện thị trong thực hiện cải cách hành chính đi kèm với việc đổi mới công tác kiểm tra cải cách hành chính tại đơn vị bằng việc thành lập tổ công tác giúp việc để kiểm tra kỹ lưỡng, chi tiết hồ sơ, tài liệu đồng thời có hướng dẫn cụ thể các biện pháp để khắc phục các tồn tại hạn chế và công khai kết quả kiểm tra. Đáng lưu ý, UBND thành phố Hải Phòng đã duy trì các cuộc đối thoại doanh nghiệp định kỳ hàng tháng hàng quý. Tại những cuộc đối thoại này, cùng với việc trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp, lãnh đạo UBND thành phố còn công khai kết quả, thời hạn giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp của các sở, ngành và huyện thị và căn cứ vào đó để thực hiện đánh giá thi đua, khen thưởng hàng năm đối với các sở, ngành, địa phương.

Toàn cảnh buổi Lễ công bố 

Báo cáo PCI 2020 là ấn phẩm thường niên năm thứ 16 liên tiếp do VCCI và USAID hợp tác xây dựng và công bố, nhằm đánh giá và xếp hạng môi trường kinh doanh và chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố ở Việt Nam.

Báo cáo PCI năm 2020 không chỉ truyền tải tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp về những chuyển động của môi trường kinh doanh trong nước giai đoạn 2016-2020 vừa qua, mà còn định vị sức hấp dẫn của Việt Nam trong con mắt của các nhà đầu tư và phản ánh kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp đối với nỗ lực cải cách của chính quyền các cấp trong 5 năm tới.

Báo cáo PCI 2020 cũng phân tích chi tiết về tác động của dịch COVID-19 đối với các doanh nghiệp Việt Nam, nhằm cung cấp đầu vào cần thiết cho các cơ quan chính quyền và các tổ chức hỗ trợ phát triển trong việc xây dựng triển khai các chính sách sát thực tế nhằm thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội mà Chính phủ đã đề ra.

10 tỉnh, thành phố đứng đầu Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2020: Quảng Ninh, Đồng Tháp, Long An, Bình Dương, Đà Nẵng, Vĩnh Long, Hải Phòng, Bến Tre, Hà Nội, Bắc Ninh.