Phát triển vận tải hành khách bằng đường bộ trong ASEAN

Phát triển vận tải hành khách bằng đường bộ trong ASEAN

Phát triển hơn nữa vận tải hành khách bằng đường bộ trong các nước ASEAN, đồng thời, thúc đẩy hợp tác du lịch, thương mại, đầu tư và giao lưu văn hóa giữa các quốc gia láng giềng là mục đích của Hội nghị Nhóm Công tác tạo thuận lợi vận tải ASEAN lần thứ 31 được tổ chức tại Hải Phòng (Việt Nam) từ 14 – 17/3.

Tới đây khi Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi vận tải hành khách qua biên giới bằng đường bộ
được kí kết thì nhiều đường bộ hiện đại của Việt Nam sẽ được kết nối trong ASEAN. Ảnh: BOTHNBG

Tại hội nghị, các nước ASEAN sẽ cùng thảo luận và đi đến thống nhất nội dung của Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi vận tải hành khách qua biên giới bằng phương tiện đường bộ để có thể ký kết trong thời gian sớm nhất.

Trước khi đi đến thống nhất, hội nghị sẽ tập trung thảo luận 3 nội dung chính gồm: Thứ nhất, đàm phán để thống nhất nội dung và Dự thảo Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi vận tải hành khách qua biên giới bằng phương tiện đường bộ (Hiệp định CBTP). Thứ hai, xây dựng kế hoạch công tác chi tiết của Nhóm công tác tạo thuận lợi vận tải ASEAN và Ủy ban điều phối về vận tải quá cảnh ASEAN (TTCB) trong ngắn hạn và trung hạn trên cơ sở Kế hoạch Chiến lược Giao thông vận tải ASEAN 2016 – 2025. Trong đó, tập trung vào các sáng kiến nhằm tạo thuận lợi cho vận tải quá cảnh, vận tải qua biên giới và vận tải đa phương thức với các nước ASEAN. Thứ ba, cập nhật việc triển khai các hướng dẫn của Nghị định thư 3 và 4 của Hiệp định Tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa quá cảnh ASEAN và các khuyến nghị cho Hiệp định khung về vận tải đa phương thức ASEAN.

Hội nghị thu hút sự tham dự của khoảng 100 đại biểu đến từ các nước thành viên ASEAN; Ban thư ký ASEAN; đại diện Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) và một số Hiệp hội như: Hiệp hội Giao nhận kho vận (AFFA), nhóm Dự án Hội nhập khu vực ASEAN do EU tài trợ (ARISE), Cơ quan Hợp tác quốc tế của Đức (GIZ) và Viện Nghiên cứu Kinh tế khu vực ASEAN và Đông Á (ERIA).

Trong Hội nghị Nhóm Công tác tạo thuận lợi vận tải ASEAN lần này, Việt Nam đã được các nước bầu làm chủ tọa.

Đây cũng là lần đầu tiên Bộ Giao thông – Vận tải Việt Nam được vinh dự đăng cai tổ chức hội nghị trong bối cảnh Cộng đồng Kinh tế ASEAN vừa được thành lập vào cuối năm 2015.

 Hữu Oanh