Hải Phòng trở thành một trong những địa phương có bước đột phá mạnh mẽ về thu hút FDI

Hải Phòng trở thành một trong những địa phương có bước đột phá mạnh mẽ về thu hút FDI

“Tính từ tháng 9/2011 đến hết tháng 10/2014, Hải Phòng đã thu hút được 124 dự án FDI cấp mới và 91 dự án FDI tăng vốn với tổng số vốn thu hút mới và tăng thêm đạt hơn 5,402 tỷ USD. Công tác thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực, đạt kết quả đột phá, phù hợp với định hướng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của thành phố và của quốc gia.”

 

 

 

 

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị sơ kết việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 26/CT-UBND ngày 12/9/2011 của Chủ tịch UBND thành phố sau 03 năm thực hiện thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), sáng 2/12 tại Trung tâm hội nghị thành phố. Đồng chí Dương Anh Điền Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đan Đức Hiệp; Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Thanh Sơn; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, địa phương, các khu, cụm công nghiệp, một số doanh nghiệp FDI tiêu biểu trên địa bàn thành phố…

Có thể nói giai đoạn 03 năm ( 2011 – 2014) thực hiện Chỉ thị, Hải Phòng đã trở thành một trong những địa phương có bước đột phá mạnh mẽ về thu hút FDI dẫn đầu cả nước, với tổng mức đầu tư chiếm gần 55% tổng số vốn FDI đăng ký thu hút được trong vòng 25 năm. Phần lớn các dự án FDI trong giai đoạn này được đánh giá cao về quy mô, chất lượng, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo có công nghệ kỹ thuật cao, dịch vụ, thương mại. Một số dự án sản xuất công nghiệp có ý nghĩa quan trọng của các tập đoàn lớn, danh tiếng Nhật Bản, Hàn Quốc  như: Dự án đầu tư Nhà máy sản xuất lốp xe cao su của Bridgestone với số vốn đầu tư 574,8 triệu USD; Dự án thuốc tiêu chuẩn cao Nipro Pharma Corporation với số vốn đầu tư 250 triệu USD; Dự án sản xuất máy in, máy photocopy và máy đa năng của Fuji Xerox với số vốn đầu tư 119 triệu USD; Dự án sản xuất, lắp ráp các sản phẩm điện tử công nghệ cao của Công ty TNHH LG Electronic Việt Nam – Hải Phòng với tổng mức đầu tư 1,5 tỷ USD…

Hải Phòng cũng đã thu hút thành công các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực kinh tế, có kinh nghiệm trong đầu tư, xây dựng và quản lý vận hành các KCN. Đáng chú ý, song song với việc được các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm trong lĩnh vực sản xuất, thương mại. Giai đoạn từ 2011 – 2014 đã có thêm một số nhà đầu tư Nhật Bản, Mỹ đến Hải Phòng tìm hiểu cơ hội đầu tư xây dựng khu nhà ở thương mại cao cấp, khách sạn và trung tâm thương mại, sân golf như: Daiwa House, Fujita, Sujitsu, Minato, Chyoda, Hilton (Mỹ)…Trong đó, Dự án xây dựng khách sạn 5 sao hợp tác với Tập đoàn Hilton (Mỹ) dự kiến sẽ được khởi công vào Quý 1/2015.

Thời gian tới, tiếp tục xác định nguồn vốn FDI giữ vai trò quan trọng để thúc đẩy tái cấu trúc kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển thành phố Cảng xanh, phát triển bền vững theo đúng Kết luận số 72 của Bộ Chính trị.  Hải Phòng tiếp tục triển khai thực hiện bốn nhóm giải pháp lớn nhằm nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư FDI với các dự án có chất lượng, công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện môi trường… nhất là trong thời điểm các rào cản thương mại và đầu tư đang dần được dỡ bỏ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Dương Anh Điền Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu cần nâng cao nhận thức về vai trò của vốn FDI, xác định rõ đây vẫn là một trong những động lực chủ yếu thúc đẩy phát triển KTXH thành phố trong những năm tới. Cần tăng cường công tác xúc tiến đầu tư với nhiều cách thức đa dạng; tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đẩy nhanh các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm, hạ tầng các khu công nghiệp; tăng cường quản lý, hướng dẫn, giám sát các doanh nghiệp hoạt động theo quy định pháp luật và bảo vệ môi trường; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ có chất lượng cung cấp cho các dự án đầu tư FDI… Đồng chí cũng đề nghị các ngành, các cấp phải quyết liệt, phải chủ động tìm đến các nhà đầu tư, quyết tâm tạo đột phá lớn về thu hút FDI trong thời gian tới.

Nhân dịp này, 13 đơn vị có thành tích tiêu biểu, xuất sắc đã được nhận Bằng khen của UBND thành phố.