Hội chợ triển lãm sản phẩm thiên nhiên và thực phẩm hữu cơ

Từ ngày 15 đến 17 tháng 12 năm 2017, tại thành phố Kolkata, bang Tây Bengal, Ấn Độ, đã diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm thiên nhiên và thực phẩm hữu cơ ASEAN (ASEAN Natural & Organic Show).

Đây là hội chợ chuyên ngành về các sản phẩm thiên nhiên, sản phẩm chiết xuất từ thảo dược, thực phẩm chức năng lần đầu tiên được tổ chức tại Ấn Độ do Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (ASSOCHAM) tổ chức với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương Ấn Độ.

Có khoảng 80 doanh nghiệp đến từ Việt Nam, Singapore, Thailand, Malaysia, Philippines, Myanmar, Bangladesh, Nga và khoảng 200 doanh nghiệp Ấn Độ tham gia triển lãm giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa tại Hội chợ.

Hội chợ tập trung trưng bày, giới thiệu về các sản phẩm thiên nhiên, các sản phẩm chiết xuất từ thảo dược, thực phẩm chức năng như: dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm, đồ uống chiết xuất từ thiên nhiên, thảo dược; đồ trang trí; hàng thủ công; tinh dầu tự nhiên…

Đoàn Việt Nam có 03 doanh nghiệp tham gia triển lãm các mặt hàng Cà phê sạch, chè, nghệ, gia vị và chế phẩm hữu cơ làm giàu chất đất và 20 doanh nghiệp tham dự theo chương trình hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam và Ấn Độ.

Thị trường thực phẩm chức năng, mỹ phẩm hữu cơ ASEAN được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng, dự báo sẽ đạt 4.410,9 triệu USD, với tốc độ tăng trưởng binh quan đạt 9,5% và chiếm khoảng 6,6% thị trường thực phẩm chức năng và mỹ phẩm hữu cơ toàn cầu vào năm 2020. Trong khi đó, Ấn Độ được đánh giá là nước xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm chức năng, sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, thảo dược lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc.

Trong thời gian diễn ra Hội chợ, sẽ diễn ra các cuộc gặp gỡ, trao đổi trực tiếp (B2B meeting) giữa các nhà quản lý, doanh nghiệp Ấn Độ và khách mời quốc tế để trao đổi kinh nghiệm, nắm bắt xu hướng thị trường và tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

ASEAN đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ tư của Ấn Độ, từ mức hơn 30 tỷ USD trong năm 2007-2008 lên gần 72 tỷ USD trong năm 2016-2017. Đầu tư từ ASEAN sang Ấn Độ đã tăng hơn 70 tỷ USD trong 17 năm qua, chiếm hơn 17% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Ấn Độ trong khi đầu tư của Ấn Độ sang ASEAN trong cùng kỳ đạt hơn 40 tỷ USD.

Đây là hoạt động do Thương vụ – Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức nằm trong một chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ Ngoại giao Việt Nam – Ấn Độ và 25 quan hệ đối thoại Asean – Ấn Độ.

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ (kiêm nhiệm Nê pan, Bu-tan)