Hạng mục xây dựng cầu Vũ Yên 1 và đường dẫn (Dự án VSIP Hải Phòng): Sẽ cưỡng chế từ ngày 25/12/2017

Chiều 24/12, UBND huyện Thủy Nguyên tổ chức Họp báo thông tin về cưỡng chế thu hồi đất GPMB đối với 5 hộ dân thực hiện dự án Vsip Hải Phòng (hạng mục xây dựng cầu Vũ Yên 1 và đường dẫn) tại xã An Lư. Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Doãn Nhân chủ trì họp báo, cùng tham dự có đại diện các ban ngành chức năng và chính quyền xã An Lư.


Phó Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên Bùi Doãn Nhân chủ trì họp báo.

Thông tin tại buổi họp báo Phó Chủ tịch huyện Thủy Nguyên Bùi Doãn Nhân cho biết, hạng mục xây dựng cầu Vũ Yên 1 và đường dẫn thuộc dự án Vsip Hải Phòng tại xã An Lư có tổng diện tích 22ha của 295 hộ dân. Thực hiện chủ trương thu hồi đất của UBND thành phố, UBND huyện Thủy Nguyên đã thành lập tổ công tác GPMB, thực hiện các bước theo đúng trình tự, thủ tục đồng thời ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuộc diện thu hồi đất, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, quá trình thu hồi đất, bồi thường và hỗ trợ GPMB, các kiến nghị của các hộ dân cũng đã được UBND huyện chỉ đạo rà soát, xác minh, đối thoại và trực tiếp giải quyết bằng văn bản, trong đó các cơ chế chính sách đã được áp dụng mức cao nhất.

Tuy nhiên, một số hộ vẫn chưa nhận tiền bồi thường, chưa chấp hành bàn giao đất làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Ngày 19/12, UBND huyện ban hành các quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với 9 hộ dân trong chỉ giới thu hồi đất và quy hoạch xây dựng trục đường chính, đường công vụ, đất hành lang. Qua kiên trì vận động, thuyết phục, tính đến trưa ngày 23/12, 4/9 hộ dân đã tự nguyện chấp hành bàn giao đất, 5 hộ còn lại vẫn chưa bàn giao mặt bằng gồm các ông, bà: Phạm Văn Phất, Trần Văn Gợn, Hoàng Văn Mạnh, Hoàng Văn Hùng, Trần Văn Đua.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên Bùi Doãn Nhân, quá trình thu hồi đất GPMB thực hiện hạng mục xây dựng cầu Vũ Yên 1 và đường dẫn thuộc dự án Vsip Hải Phòng được sự đồng tình cao của nhân dân và đang được nhà thầu khẩn trương triển khai thi công. Đối với 5 hộ dân còn lại, các kiến nghị đều đã được rà soát, xem xét và giải quyết, đảm bảo quyền lợi tối đa. Do đó, nếu các hộ vẫn cố tình không bàn giao đất để thực hiện dự án, Ban cưỡng chế thu hồi đất sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ từ ngày 25/12/2017.

Đỗ Hiếu