Tạo điều kiện cho các chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam, song vẫn đảm bảo chặt chẽ công tác phòng chống dịch

(Haiphong.gov.vn) – Sáng 4/9, Đoàn kiểm tra do ông Dương Chí Nam – Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế làm Trưởng đoàn, cùng đại diện các Bộ, ngành Trung ương kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế đối với chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam đến làm việc tại thành phố Hải Phòng.

Ông Dương Chí Nam – Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế phát biểu tại buổi làm việc

Hiện nay trên địa bàn thành phố có 1 cơ sở y tế và 8 khách sạn đủ điều kiện để phục vụ cách ly y tế tập trung cho các chuyên gia từ nước ngoài làm việc tại thành phố. Tính đến ngày 20/8, có 1.333 người nhập cảnh và cách ly tập trung tại Hải Phòng, 2.280 người nhập cảnh và cách ly tập trung tại các tỉnh/thành phố khác sau đó về Hải Phòng làm việc, các trường hợp này đến từ 11 quốc gia trên thế giới. Từ nay đến cuối năm 2020, dự kiến sẽ có 2.258 chuyên gia sẽ nhập cảnh về làm việc tại Hải Phòng, rất đông trong số đó của Tập đoàn LG (870 người) và Công ty TNHH Flat (358 người).

Tại buổi làm việc, Đoàn tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất kinh doanh có chuyên gia nước ngoài tại Công ty TNHH LG Innotek Việt Nam Hải Phòng, kiểm tra khu cách ly tập trung tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2, kiểm tra cơ sở thực hiện cách ly y tế tại Khu nghỉ dưỡng Sông Giá. Đoàn kiểm tra các đơn vị về quy trình xin cho chuyên gia nhập cảnh và quản lý chuyên gia, công tác quản lý lao động nước ngoài, tổ chức giám sát sức khỏe các chuyên gia sau khi hết thời gian cách ly y tế tập trung và các quy định về đảm bảo y tế trong công tác cách ly các chuyên gia.

Công ty TNHH LG Innotek Việt Nam Hải Phòng trang bị máy đo thân nhiệt từ xa

…bố trí khu vực cách ly tạm thời dành cho người có biểu hiện bất thường nghi ngờ mắc dịch

Theo đó, đại diện các doanh nghiệp Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng, Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng và Công ty TNHH LG Innotek Việt Nam Hải Phòng cho biết: Khi doanh nghiệp có nhu cầu đưa chuyên gia sang làm việc, doanh nghiệp tập hợp danh sách, gửi UBND thành phố, sau 2 ngày UBND thành phố sẽ có câu trả lời. Nếu được phê duyệt, công văn sẽ được chuyển sang công an thành phố để xác nhận chuyên gia đó có thuộc doanh nghiệp hay không, sau đó chuyển sang Sở Y tế kiểm tra cơ sở cách ly có phù hợp để cách ly chuyên gia hay không… Tính từ thời điểm công văn gửi UBND thành phố đến khi có thể cấp thị thực từ 7-8 ngày. Khi các chuyên gia hạ cánh xuống sân bay Cát Bi, được cảng vụ, kiểm dịch y tế và các cơ quan chức năng tạo thuận lợi khai báo, kiểm tra y tế. Chỉ sau 1 giờ đến 1 giờ 30 phút có thể lên xe về địa điểm cách ly.

Đoàn chuyên gia gồm 60 người về tới Khu nghỉ dưỡng Sông Giá

…được cách ly tại khu riêng biệt

Vào 20h40 tối qua (ngày 3/9), Khu nghỉ dưỡng Sông Giá (huyện Thủy Nguyên) thực hiện tiếp nhận 60 chuyên gia của Tập đoàn LG, vừa bay từ Hàn Quốc tới sân bay Cát Bi, sau khi thực hiện một số thủ tục liên quan được di chuyển về đơn vị. Tại đây, các chuyên gia được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn nhanh và lấy mẫu xét nghiệm. Đơn vị bố trí các phòng cách ly riêng biệt, chuyển đồ ăn uống, giặt là tới tận cửa phòng nghỉ. Trước khi tiến hành tiếp nhận các chuyên gia cách ly y tế tập trung, Sở Y tế Hải Phòng đã tổ chức tập huấn cho các khách sạn để đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Các trường hợp thực hiện cách ly tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2 được phục vụ ăn nghỉ hợp vệ sinh, thực đơn đa dạng

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2, hiện có 5 chuyên gia đang thực hiện cách ly tế. Tại đây, công tác cách ly được thực hiện đúng quy trình, chặt chẽ, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, tiến hành phân khu, phân tầng theo các đợt người vào cách ly, điều đó có vai trò quan trọng nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo khi có ca bệnh phát sinh, thuận tiện cho việc giám sát y tế hàng ngày.

Nhìn chung, thành phố Hải Phòng đã nghiêm túc tuân thủ các quy định của Ban Chỉ đạo quốc gia về cách ly chuyên gia nhập cảnh. Việc phối hợp chặt chẽ giữa Công an thành phố với Sở Y tế và các đơn vị liên quan trong quá trình thẩm định, xác minh nhân sự, bảo đảm an ninh, trật tự và các quy định về phòng, chống dịch trong quá trình di chuyển và tại các địa điểm cách ly y tế đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19 trên thế giới và Việt Nam vẫn còn diễn biến phức tạp, đồng thời góp phần thực hiện “mục tiêu kép” phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm phòng chống dịch COVID-19 mà Chính phủ và Thành ủy, UBND thành phố đề ra.

Đoàn kiểm tra làm việc tại Hải Phòng

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Dương Chí Nam – Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế – Trưởng đoàn kiểm tra ghi nhận và đánh giá cao công tác phòng chống dịch tại thành phố Hải Phòng nói chung và các điểm kiểm tra nói riêng. Ông cho biết nhiều biện pháp phòng chống dịch được triển khai hiệu quả tại thành phố được nhân rộng điển hình tại một số địa phương trên cả nước.

Trưởng đoàn kiểm tra cho biết, sẽ tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia có phương án tháo gỡ, giải quyết đối với một số kiến nghị của thành phố: cho phép các chuyến bay đặc biệt giữa Việt Nam/Hải Phòng với Trung Quốc chuyên chở chuyên gia của các doanh nghiệp nhập cảnh vào Việt Nam/Hải Phòng, để rút ngắn thời gian đón chuyên gia từ cửa khẩu về các điểm cách ly tập trung của thành phố; tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ và hướng dẫn doanh nghiệp của các địa phương trong việc xét duyệt, làm các thủ tục nhập cảnh đối với chuyên gia tại sân bay, cửa khẩu, cảng biển; thành phố gặp khó khăn trong việc mua hóa chất xét nghiệm, đề nghị Bộ Y tế xây dựng giá trần về hóa chất, sinh phẩm để làm thủ tục mua sắm; đề nghị bảo hiểm y tế thanh toán chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2 với tất cả trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở (có thể không có yếu tố dịch tễ đi từ vùng có dịch về)…

V.H.N