Cục Hải quan Hải Phòng đảm bảo hàng hóa được thông suốt trong mọi tình huống

(Haiphong.gov.vn) – Sáng 1/4, đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Báo cáo tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố, Cục Hải quan Hải Phòng đã quán triệt các văn bản đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị và tổ chức thực hiện. Quán triệt các đơn vị tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong phòng, chống dịch COVID-19; có các phương án, giải pháp phù hợp nhằm ứng phó với mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ; nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các nhiệm vụ được UBND thành phố, Tổng cục Hải quan giao. Chủ động triển khai các biện pháp để kịp thời động viên, hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục; nắm bắt nhanh các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có hoạt động xuất, nhậu khẩu nguyên liệu, hàng hóa, máy móc thiết bị. Tăng cường giải quyết công việc qua mạng, điện thoại nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình kiểm tra tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3

Cùng với đó, Cục Hải quan Hải Phòng cũng áp dụng các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp đảm bảo thủ tục thông quan hàng hóa nhanh chóng, thuận tiện trong xuất nhập khẩu nguyên liệu, hàng hóa, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất; tăng cường triển khai, giải quyết thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến; có các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua ứng dụng công nghệ thông tin. Cục Hải quan thành phố cũng yêu cầu cán bộ, công chức ngành tuyệt đối tuân thủ theo các quy định, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch, phải thực hiện chế độ báo cáo lịch trình di chuyển trong và ngoài giờ; phân công cán bộ đi làm đảm bảo phù hợp, những cán bộ ở nhà vẫn làm việc qua hệ thống phần mềm của cơ quan và có thể cập nhật các văn bản chỉ đạo qua phền mềm, điện thoại di động; xây dựng các phương án đảm bảo công việc bình thường khi có một đơn vị bị phong tỏa.

Lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng cũng khẳng định đã có đầy đủ các phương án quản lý nhà nước đảm bảo hàng hóa được thông suốt trong mọi tình huống, mọi hoạt động với doanh nghiệp và người dân vẫn đảm bảo hoạt động bình thường. Ngoài công tác phòng, chống dịch vẫn đảm bảo các nhiệm vụ chuyên môn; đặc biệt vẫn kiểm soát không để các doanh nghiệp lợi dụng tình hình dịch bệnh để gian lận thương mại, buôn lậu.

Qua đi kiểm tra thực tế và làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng về việc triển khai Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo của thành phố về thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng về công tác phòng chống dịch, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình đánh giá Cục Hải quan Hải Phòng là điểm sáng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin triển khai thực hiện nhiệm vụ, thực hiện các thủ tục hành chính trong việc thông quan hàng hóa. Trong điều kiện dịch, nhưng Cục Hải quan Hải Phòng vẫn phát huy được trách nhiệm, sắp xếp cán bộ, công chức đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ công việc; có các phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cán bộ, công chức ngành Hải quan.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình kiểm tra tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố ghi nhận và biểu dương Đảng bộ, lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng đã triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, UBND thành phố về việc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, cụ thể: đã quán triệt và triển khai nghiêm túc; chủ động đề xuất và có kế hoạch để triển khai các công việc như có phương án để giảm thiểu người làm việc trực tiếp, thời gian tiếp xúc với khách hàng, áp dụng công nghệ thông tin trong triển khai công việc; có kế hoạch chủ động để nếu trong tình hình bất thường thì có địa điểm thay thế trong làm thủ tục. Đến lúc này, Cục Hải quan Hải Phòng đã triển khai nghiêm túc và có hiệu quả việc phòng, chống dịch cho cán bộ, công chức, viên chức người lao động của ngành Hải quan bảo đảm sức khỏe và lực lượng lao động ở lĩnh vực quan trọng này. Đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính ở 3 lĩnh vực: bảo đảm thông quan hàng hóa không để ách tắc; tiếp tục phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại; thực hiện thông quan điện tử và áp dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc.


Cục Hải quan Hải Phòng vẫn giải quyết thực hiện công việc đối với người dân, doanh nghiệp và đảm bảo các biện pháp an toàn. Tất cả cán bộ tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp đều được trang bị mặt nạ chắn giọt bắn

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực của Cục Hải quan Hải Phòng. Thời gian tới, đồng chí đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng tiếp tục quán triệt sâu sắc, đầy đủ các văn bản của Trung ương, thành phố về phòng, chống dịch, đặc biệt là trong giai đoạn này; phải triển khai đến từng cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động để thực hiện; mục tiêu là đảm bảo tuyết đối an toàn trước dịch bệnh, nhưng vẫn phải đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thông quan hàng hóa, không để ách tắc, đặc biệt là những lô hàng hóa trực tiếp phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện nghiêm những nội dung Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; đề nghị cán bộ, đảng viên, người lao động Cục Hải quan Hải Phòng nghiêm túc chấp hành, khi về sinh hoạt tại khu dân cư, phải thể hiện gương mẫu, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng chí mong muốn Cục Hải quan Hải Phòng tiếp tục chủ động xây dựng các kịch bản cho bước tiếp theo để cùng với thành phố làm tốt công tác đẩy lùi dịch bệnh bảo đảm mục tiêu kép, an toàn xã hội nhưng vẫn phải phát triển kinh tế.

Hoàng Tùng