Các luồng tàu trên địa bàn Hải Phòng: Giữ vững an toàn, độ sâu chuẩn tắc

Trong 2 tháng đầu năm 2020, các cảng trên địa bàn thành phố Hải Phòng đón khoảng 3.000 lượt tàu biển và tàu nội địa. So với cùng kỳ năm ngoái, số tàu đến cảng giảm nhiều do dịch bệnh COVID-19. Tuy tàu đến cảng giảm, song công tác bảo đảm an toàn hàng hải trên luồng luôn được các cơ quan, đơn vị thực hiện không lơi lỏng. Do đó, trong 2 tháng đầu năm, không xảy ra tai nạn hàng hải trên các tuyến luồng thuộc địa bàn Hải Phòng.

Tàu nạo vét hoạt động trên luồng Lạch Huyện

Hỗ trợ tàu hành hải an toàn

Theo Tổng công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc (VMS-N), năm 2019, đơn vị tập trung cao đối với công tác thông báo hàng hải 2 tuyến luồng trọng điểm là luồng hàng hải Hải Phòng và luồng hàng hải Phà Rừng. Với độ sâu luồng có sự chênh lệch lớn giữa đoạn luồng Lạch Huyện với kênh Hà Nam, Bạch Đằng, sông Cấm, nên công tác khảo sát luồng được thực hiện liên tục bằng máy đo độ sâu. Sau mỗi lần khảo sát, Tổng công ty có thông báo hàng hải công khai trên website để các tàu biết, hành hải an toàn. Từ đầu năm 2020 đến nay, chỉ tính riêng thông báo hàng hải trên địa bàn Hải Phòng, VMS-N thực hiện kịp thời khoảng 20 lần ở tất cả đoạn luồng. Trong đó, thông báo độ sâu luồng, vùng nước trước cảng được thực hiện ngay sau khi đo bằng máy hồi âm tần số 200 kHz tính đến mực nước “0” so với hải đồ.

Phó tổng giám đốc VMSN Dương Ngọc Đức cho biết, cùng với đưa thông tin kịp thời về các đoạn luồng và vùng nước trước cảng, công tác quản lý, vận hành hệ thống báo hiệu hàng hải luôn được VMS-N thực hiện với tinh thần cao nhất. Với hàng trăm báo hiệu dẫn luồng, hoạt động trên tuyến có nhiều tàu thuyền qua lại trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đôi khi hệ thống báo hiệu cũng bị hư hỏng do thiên tai hoặc đâm va, nhưng do công tác khảo sát, tiếp nhận thông tin kịp thời, nên các đơn vị trực thuộc triển khai sửa chữa, bảo dưỡng rất nhanh chóng, bảo đảm hoạt động trong điều kiện tốt nhất, giúp phương tiện hành hải an toàn.

Năm 2019 và đầu năm 2020, VMS-N tổ chức sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên hàng trăm thiết bị báo hiệu dẫn luồng, hệ thống báo hiệu đèn biển, máy thông tin liên lạc, hệ thống chống sét…Ngoài ra, còn đặt hàng chục phao báo hiệu luồng tại Hải Phòng phục vụ thi công các công trình ven biển, công trình vượt sông và tại vị trí các tàu có sự cố trên luồng. Tại một số trạm đèn biển và đăng tiêu độc lập, VMSN thực hiện bảo trì theo đúng quy định, bảo đảm vận hành tốt, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất va chạm hàng hải trên các tuyến luồng. Theo ông Dương Ngọc Đức, hiện nay các tuyến luồng trên địa bàn thành phố Hải Phòng đều bảo đảm về hệ thống báo hiệu hàng hải, hỗ trợ tàu hành hải an toàn. Riêng các vùng đón, trả hoa tiêu đều được cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, tạo niềm tin cho người đi biển.

Tiếp tục nạo vét, bảo đảm độ sâu luồng

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông-vận tải và Cục Hàng hải Việt Nam, năm 2020, VMS-N tiếp tục nạo vét các tuyến luồng trên địa bàn thành phố Hải Phòng, bảo đảm độ sâu luồng. Tổng giám đốc Công ty TNHH cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng Yang Yu Nung cho biết, thời gian qua, được sự hỗ trợ của VMS-N, luồng tàu vào cảng Lạch Huyện được nạo vét bảo đảm độ sâu, nhờ đó, công ty mới có điều kiện để đón những con tàu hơn 100.000 tấn vào cảng làm hàng. Đến nay, hình thành tuyến quốc tế từ Lạch Huyện đến bờ Tây nước Mỹ. Trung bình mỗi tuần cảng đón 2 chuyến tàu hơn 100.000 tấn vào làm hàng.

Năm 2019, VMS-N hoàn thành duy tu nạo vét 8 tuyến luồng trong phạm vi quản lý, trong đó có 2 tuyến luồng trên địa bàn thành phố Hải Phòng, được Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt. Trong năm 2020, các tuyến luồng sẽ tiếp tục nạo vét để bảo đảm chuẩn tắc. Theo ông Nguyễn Đức Chính, Trưởng Phòng An toàn hàng hải (VMS-N), đặc thù của luồng tàu tại Hải Phòng là hằng năm phải nhận lượng sa bồi rất lớn, lên đến khoảng 2 triệu m3 bùn đất, do vậy, việc nạo vét diễn ra quanh năm. Năm 2020, VMS-N tiếp tục nạo vét để bảo đảm độ sâu theo chuẩn tắc thiết kế của từng đoạn luồng, giúp tàu thuyền hành hải an toàn. Theo đó, độ sâu được giảm dần từ biển vào trong sông Cấm qua các đoạn Lạch Huyện, Hà Nam, Bạch Đằng, Vật Cách… lần lượt từ âm 14 m; âm 7,2 m; âm 7 m và âm 5,5 m. Dự kiến, cuối quý 1-2020, công tác nạo vét bắt đầu được triển khai trên địa bàn thành phố Hải Phòng và phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa bão.

Theo Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang, riêng đối với luồng Lạch Huyện- tuyến luồng nước sâu được Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt nạo vét với độ sâu luồng đạt âm 13,5 m, vẫn bảo đảm các điều kiện ra vào an toàn cho những con tàu lớn nhất từng vào cảng Lạch Huyện. Cục Hàng hải ViệtNamchỉ đạo VMS-N tập trung cao việc nạo vét và duy trì độ sâu đoạn luồng quan trọng này. Bên cạnh đó, Cục yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ, sử dụng nghiệp vụ và cơ sở hạ tầng để tổ chức điều phối, hướng dẫn tàu ra vào các cảng an toàn, thuận lợi.

Mai Lâm