Hải Phòng sẽ có bước phát triển mới mạnh mẽ hơn

(Haiphong.gov.vn) – Chiều 30/11, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc – Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ cùng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri tại huyện Cát Hải báo cáo kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV.

Cùng dự tiếp xúc có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố.

Báo cáo với cử tri huyện Cát Hải, đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng cho biết, sau 28 ngày làm việc, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV đã kết thúc tốt đẹp với kết quả: thông qua 11 luật, 17 nghị quyết, cho ý kiến về 10 dự án luật; giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế – xã hội, ngân sách nhà nước, nhân sự và một số vấn đề quan trọng khác.

Tại kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã có 43 lượt đại biểu tham gia phát biểu thảo luận về kinh tế – xã hội, ngân sách và xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, công tác nhân sự; phản ánh kịp thời với Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành Trung ương về những vấn đề của thành phố và những vấn đề cử tri thành phố quan tâm; đóng góp nhiều ý kiến cụ thể thiết thực vào các dự án Luật được Chủ tọa và các cơ quan soạn thảo quan tâm.

Ngoài các hoạt động chính trong nội dung kỳ họp thứ 8, trong các ngày nghỉ Thứ 7, Chủ nhật của kỳ họp, được sự nhất trí của Chủ tịch Quốc hội và Thành ủy, UBND thành phố, Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng đã tổ chức cho trên 50 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh/thành phố về thăm thành phố (Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast, Cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện, Khu di tích Bạch Đằng Giang và Khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm) đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về sự phát triển của thành phố, đất nước.

Sớm triển khai Chương trình hành động để các chỉ tiêu phát triển đề ra trong Nghị quyết 45 trở thành hiện thực

Phát biểu ý kiến trước Thủ tướng Chính phủ và Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng, cử tri huyện Cát Hải bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, sự thay đổi mạnh mẽ, vượt bậc của thành phố Hải Phòng. Cử tri cho biết, rất vui mừng, phấn khởi khi Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 108 ngày 26/11/2019 về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Cử tri đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo các bộ ngành sớm triển khai chương trình hành động để Nghị quyết được trở thành hiện thực.

Cử tri kiến nghị, việc triển khai thực hiện Nghị định số 89/2017/NĐ-CP quy định một số cơ chế, chính sách tài chính ngân sách đặc thù cho thành phố Hải Phòng là rất chậm, thậm chí đến nay đã hơn 2 năm song vẫn chưa có hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương. Cử tri mong Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo để sớm có các văn bản pháp luật hướng dẫn thực hiện Nghị định 89. Đồng thời, đề nghị từ năm 2020 khi giao các chỉ tiêu như: thu ngân sách, giao tỷ lệ điều tiết ngân sách, mức vay ngân sách hằng năm… cho thành phố Hải Phòng cần đảm bảo phù hợp; đồng thời quan tâm bố trí các nguồn vốn của Trung ương để đầu tư các công trình, dự án trọng điểm, tạo đột phá cho kinh tế vùng và cho Hải Phòng.

Tiếp tục sớm thi công các bến tàu tiếp theo tại Cảng nước sâu Lạch Huyện; sớm triển khai thi công cầu Tân Vũ-Lạch Huyện 2; sớm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối Cảng nước sâu Lạch Huyện đến Hà Nội là một số kiến nghị của cử tri tới Thủ tướng, đề nghị quan tâm chỉ đạo các Bộ, ngành, các đơn vị liên quan triển khai thực hiện.

Cử tri đề nghị trong quá trình thực hiện quy hoạch chi tiết 1/2000, Thủ tướng Chính phủ và thành phố Hải Phòng quan tâm lấn biển ở phía Nam, khai thác triệt để các bãi triều, các đầm hồ, các ruộng muối ở phía Bắc, sửa chữa nâng cấp sông Lương Năng tạo ranh giới ngăn cách giữa khu công nghiệp và khu dân cư giúp cho dân đảo Cát Hải được an cư, giữ gìn các di tích lịch sử – văn hóa, duy trì làng nghề sản xuất nước mắm.

Thực trạng công tác quản lý tài nguyên môi trường ở một số địa phương cho thấy nạn chặt phá rừng, khai thác gỗ, khai thác khoáng sản bừa bãi ngày càng nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp sự phát triển bền vững của đất nước. Cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt và có giải pháp mạnh mẽ hơn, làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương còn để xảy ra vi phạm; xử lý nghiêm, kiên quyết hơn đối với những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, bao che cho các đối tượng vi phạm.

Cử tri kiến nghị Quốc hội cần quan tâm hơn nữa trong việc ban hành các chính sách phụ cấp sinh hoạt phí hợp lý đối với cán bộ bán chuyên trách ở cơ sở xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố (hiện đang hưởng mức trợ cấp thấp) để họ yên tâm công tác, vì lượng công việc và thời gian thực hiện nhiệm vụ ở các thôn, tổ dân phố ngày càng nhiều.

Cử tri cũng đề nghị Thủ tướng và Chính phủ nghiên cứu, điều chỉnh, nâng mức được hưởng trợ cấp hằng tháng cho người cao tuổi lên 500.000đ/1 tháng, hiện nay 270.000 đồng còn thấp. Đồng thời, đề nghị Quốc hội sửa đổi Luật Người cao tuổi hạ độ tuổi được hưởng bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi không có lương, không có trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng từ 80 tuổi xuống 75 tuổi để phù hợp với tuổi thọ trung bình của Người cao tuổi Việt Nam.

Trước tình trạng chung của cả nước về sản xuất, chế biến, tiêu thụ thực phẩm không bảo đảm an toàn có xu hướng gia tăng, cử tri mong muốn Chính phủ và chính quyền các cấp có các chương trình hành động đồng bộ, lâu dài, khả thi để tạo sự thay đổi căn bản trong nhận thức và ý thức trách nhiệm xã hội của các hộ, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm; đồng thời hỗ trợ và khuyến khích việc áp dụng khoa học kỹ thuật và các mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao để nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp và tăng thu nhập cho người nông dân. Xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn, để thực phẩm không an toàn không còn là nỗi lo hằng ngày của người dân.

Cử tri đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho biết Chính phủ có các giải pháp gì để hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho kinh tế tư nhân, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời bày tỏ lo lắng trước tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, cũng như một số mặt hàng nhập lậu, trốn thuế, hàng không rõ nguồn gốc xuất hiện trên thị trường, ảnh hưởng đến quyền lợi, sức khỏe, niềm tin của người tiêu dùng. Cử tri cũng quan tâm Việt Nam sẽ cần phải làm những gì để hoàn thành trọng trách to lớn và phấn khởi là Chủ tịch ASEAN 2020 và là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Chính phủ sẽ tạo điều kiện để Hải Phòng cất cánh cao hơn, xa hơn và nhanh hơn nữa

Phát biểu trước cử tri, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng khi được đến gặp các cử tri tại Cát Hải, nơi có vịnh Lan Hạ là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới, nơi có nhà máy sản xuất ô tô Vinfast, có cảng nước sâu Lạch Huyện tấp nập tàu vào ra…

Năm 2019, tình hình thế giới có nhiều phức tạp, nhưng đất nước ta có sự tăng trưởng cao, mức sống của người dân nâng lên, chênh lệch giàu nghèo giữa các vùng giảm xuống. “Chúng ta bước vào năm 2020 với khí thế mới, niềm tin của nhân dân vào Đảng, Chính phủ trong điều hành đất nước vượt qua khó khăn” – Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng cũng rất phấn khởi trước những thành tựu thành phố Hải Phòng đạt được trong những năm gần đây, là một trong số ít địa phương có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước, nhiều công trình được xây mới, nhiều dự án lớn được thực hiện, có thêm nhiều khách sạn 5 sao để phát triển du lịch. Ngoài ra, giáo dục, văn hóa, y tế, nông thôn mới cũng được quan tâm, đời sống của người dân được nâng lên.

Về kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, Thủ tướng nhấn mạnh đây là kỳ họp dài nhất từ trước đến nay, với nhiều nội dung phong phú. Tại kỳ họp đã thông qua nhiều văn bản, bộ luật quan trọng. Bộ luật Lao động (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021 quy định lộ trình nâng tuổi nghỉ hưu cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035 nhằm chuẩn bị, ứng phó với quá trình già hóa dân số, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động…

Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến việc Quốc hội đã ban hành Nghị quyết phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Đây là nghị quyết có ý nghĩa rất lớn, trong đó, tập trung ưu tiên đầu tư cho địa bàn đặc biệt khó khăn với mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu mức thu nhập bình quân của người dân tộc thiểu số tăng trên 2 lần so với năm 2020…

Trên cơ sở đánh giá tình hình và yêu cầu phát triển của đất nước, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2020: nêu rõ mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu chủ yếu và cơ bản tán thành các nhiệm vụ, giải pháp mà Chính phủ đã đề ra, đồng thời, đề nghị quan tâm, tập trung hơn đến 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp mang tính chất bao quát toàn bộ các lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước nhằm thực hiện thành công Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2020, hoàn thành Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2016-2020.

Thủ tướng nêu rõ, năm 2020 Việt Nam là chủ tịch luân phiên ASEAN, bắt đầu từ đầu tháng 1/2020. Dự kiến, Việt Nam chủ trì hơn 300 hội nghị, cuộc họp của ASEAN trong năm 2020, trong đó có hai hội nghị thượng đỉnh vào tháng 4 và tháng 11. Với quy mô khối lượng công việc lớn, công tác chuẩn bị đang được tiến hành khẩn trương. Chính phủ sẽ làm hết sức mình để nhân dịp này nâng cao vị thế của đất nước, đảm nhiệm trách nhiệm của Việt Nam là nơi kết nối các nước trong khu vực và thế giới. Thủ tướng nhận định nên có một số cuộc họp diễn ra tại Hải Phòng bởi thành phố có điều kiện tốt, nhiều khách sạn 5 sao, giao thông thuận lợi, người dân văn minh, lịch sự, mến khách.

“Việt Nam có lịch sử đất nước trên 4.000 năm lịch sử, với lịch sử giữ nước vĩ đại, có sự đoàn kết dân tộc. Chúng ta phải tiếp tục duy trì văn hóa dân tộc, vừa hội nhập sâu rộng, vừa giữ gìn văn hóa, đồng thời chúng ta cũng nghiên cứu học tập những nền văn hóa tiên tiến” Thủ tướng nhấn mạnh. Nhận định văn hóa có vai trò rất quan trọng, vì thế Thủ tướng yêu cầu thành phố Hải Phòng và huyện Cát Hải cần chú trọng giữ gìn các truyền thống văn hóa trong quá trình phát triển.

Thủ tướng nêu rõ, thời gian qua, Quốc hội và Chính phủ đã có nhiều nghị quyết, chỉ thị về an toàn thực phẩm, yêu cầu xử lý nghiêm những vi phạm. Bởi thế, việc đảm bảo an toàn thực phẩm đã có bước chuyển biến rất đáng mừng, nhất là thời gian gần đây, các vụ ngộ độc tập thể ở các bếp ăn tập thể của công nhân giảm hẳn. Việc chú trọng chọn lựa thực phẩm có nguồn gốc an toàn bắt đầu hình thành mạnh mẽ ở các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, còn nhiều tồn tại trong vấn đề này, vì thế các cấp chính quyền cần tiếp tục hành động mạnh mẽ hơn để có thực phẩm sạch cho nhân dân, công khai nguồn gốc thực phẩm, điều tra xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để răn đe, để người dân sống mạnh khỏe hơn. Nhân đây, Thủ tướng đề nghị từng gia đình, từng thôn xã, khối phố giám sát chặt chẽ vấn đề này.

Về kiến nghị của người dân liên quan đến Luật Người cao tuổi, Thủ tướng ghi nhận ý kiến và sẽ giao Bộ LĐTB&XH xem xét, giải quyết. Về ý kiến cử tri đề nghị quan tâm đến nguồn vốn cho thanh niên lập nghiệp, Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính và Đoàn Thanh niên nghiên cứu, có các biện pháp hài hòa, để thanh niên được thử nghiệm; đề nghị các cấp chính quyền quan tâm nhiều hơn cho thanh niên.

Trả lời ý kiến của tri về vấn đề môi trường, Thủ tướng khẳng định, quan điểm của nhà nước ta là phát triển kinh tế nhưng không được coi nhẹ môi trường; bảo vệ môi trường là yêu cầu bức thiết của đất nước. Các đơn vị cá nhân phải tuân thủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường để nhân dân có cuộc sống tốt hơn, hưởng ứng tích cực chủ trương không sử dụng đồ nhựa một lần và túi nilon. Thủ tướng kêu gọi các cấp chính quyền và nhân dân quan tâm xử lý rác thải nhựa, rác thải nông thôn để bảo vệ môi trường.

Về ý kiến cử tri quy hoạch Cát Hải, Thủ tướng khẳng định, đến nay Dự án tái định cư giai đoạn 1 có diện tích 142 ha, trong đó có quy hoạch khu sản xuất nước mắm, các công trình văn hóa, tín ngưỡng, khu vực chùa, đền… Thủ tướng cho biết, việc quy hoạch Cát Hải trở thành khu công nghiệp, cảng biển, dịch vụ logistics đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đã khẳng định vai trò, vị trí của Cát Hải, sự phát triển cảng biển ở Cát Hải không chỉ cho Hải Phòng mà còn thực hiện nhiệm vụ cho cả miền Bắc. Thành phố Hải Phòng đã đặc biệt quan tâm đến đời sống người dân Cát Hải, nên đã xây dựng các khu tái định cư bằng và tốt hơn khu cũ, dù rất tốn kém nhưng để người dân có cuộc sống tốt hơn. Thủ tướng đề nghị Hải Phòng và các bộ ngành khảo sát kỹ lưỡng, quyết định khi di chuyển một cách tốt nhất; mục tiêu là đảm bảo thực hiện nguyện vọng của người dân, an toàn cho người dân và đảm bảo nhiệm vụ phát triển kinh tế.

Trả lời ý kiến cử tri tri kiến nghị tiếp tục xây dựng cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện 2, Thủ tướng cho biết sẽ giao Bộ Giao thông vận tải xem xét khảo sát. Tuyến đường sắt kết nối Hà Nội – Hải Phòng đã xây dựng nhiều năm, hàng hóa nhiều, nên vấn đề cải tạo, nâng cấp sẽ nằm trong ưu tiên, Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 108 ngày 26/11/2019 về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó giao nhiệm vụ cho các cấp, ngành có liên quan cùng thành phố Hải Phòng triển khai Nghị quyết 45. Thủ tướng tin rằng với sức mạnh của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố cùng với cơ chế, chính sách, định hướng quan trọng của Bộ Chính trị và Chính phủ, Hải Phòng sẽ có bước phát triển mới, mạnh mẽ hơn.

Đối với ý kiến cử tri đề nghị sớm triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, Thủ tướng cho biết, một số việc thuộc trách nhiệm của Chính phủ, một số việc Chính phủ sẽ xem xét trình Quốc hội để có thể chế tốt cho Hải Phòng, tạo điều kiện để Hải Phòng phát triển bền vững, cả về nguồn lực và định hướng, chiến lược… để Hải Phòng phát triển, cất cánh cao hơn, xa và nhanh hơn nữa, đáp ứng nguyện vọng đời sống nhân dân, đóng góp chung vào sự phát triển của đất nước.
Minh Hảo – Minh Hằng – Trọng Luân thực hiện