Tưng bừng ngày hội văn hóa Việt Nam – Nhật Bản

(Haiphong.gov.vn) – Chiều 28/11, Trường THCS Chu Văn An tổ chức Hội thảo chuyên đề “Festival Việt – Nhật”. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, đoàn thể liên quan và giáo viên, học sinh Trường THCS Chu Văn An.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Quốc Tiến phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lê Quốc Tiến – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản, người đã có thời gian sinh sống và học tập tại Nhật Bản cho biết: Trước xu thế hợp tác kinh tế với nước ngoài của thành phố, trong đó có Nhật Bản, nhu cầu về nhân lực có khả năng sử dụng tiếng Nhật Bản đang là đòi hỏi ngày một cấp thiết đối với sự phát triển chung của thành phố. Việc học tập tiếng Nhật Bản sẽ giúp các em học sinh có cơ hội tìm kiếm học bổng tại Nhật Bản, tăng cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp của Nhật Bản, giúp các em mở rộng tương lai với nhiều vị trí công việc hơn nữa. Ông mong muốn, việc đào tạo tiếng Nhật Bản sẽ được mở rộng ra nhiều trường học trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các trường Trung học phổ thông.

Thực hiện chỉ đạo của các cấp, ban ngành, từ năm học 2015 – 2016, trường THCS Chu Văn An đã đưa tiếng Nhật Bản vào giảng dạy với quy mô ngày càng mở rộng. Đến nay, nhà trường đã thành lập câu lạc bộ tiếng Nhật cho các khối 6,7,8,9. Các Câu lạc bộ tiếng Nhật được thành lập do 6 sinh viên đến từ tỉnh Nagasaki trong chương trình cộng sự tiếng Nhật trực tiếp hướng dẫn hoạt động.

Trong những năm học này nhà trường đã tổ chức thành công nhiều hoạt động ngoại khóa về tiếng Nhật như: Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật, cuộc thi hùng biện bằng tiếng Nhật, tham dự chuyên đề cấp thành phố “Nhịp cầu hữu nghị Việt – Nhật”, đón đoàn sinh viên trường Đại Học APU của Nhật sang thực tập, tham gia thi sáng tác thơ Haiku do Hãng hàng không Japan Airlines tổ chức và có 1 bài thơ nằm trong top 30 bài dự thi xuất sắc toàn quốc… Cũng trong những năm này, số lượng học sinh đỗ vào lớp chuyên Nhật trường THPT Chuyên Trần Phú liên tục tăng, trong đó có 01 thủ khoa. Ngoài ra, còn có các học sinh đỗ chuyên Nhật thuộc trường chuyên Ngoại ngữ – Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội.

Festival Việt – Nhật là một điểm nhấn trong những hoạt động học tập và ngoại khóa bằng tiếng Nhật của nhà trường. Để chuẩn bị cho hoạt động này, ngay từ tháng 10, các lớp tiếng Nhật đã xây dựng kế hoạch với nhiều hình thức hoạt động phong phú. Phong trào còn lan rộng với sự tham gia của tất cả các lớp. Đến những ngày cuối tháng 11 này, không khí lễ hội đã náo nức trong toàn trường. Các tiết mục văn nghệ song ngữ, các nhân vật hóa trang, các cuộc thi sáng tạo: vẽ tranh, thiết kế thời trang theo phong cách Nhật Bản… được phát động sôi nổi và hào hứng trong các lớp. Song song với các hoạt động tìm hiểu, tái hiện nét đẹp văn hóa Nhật Bản là các nội dung giới thiệu bản sắc văn hóa Việt Nam.

V.H.N