Đoàn công tác thành phố Tomakomai (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản) tìm hiểu phong trào dạy và học tiếng Nhật tại trường THCS Tô Hiệu, quận Lê Chân

(Haiphong.gov.vn) – Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hải Phòng, chiều 21/11, Đoàn công tác của thành phố Tomakomai, tỉnh Hokkaido, Nhật Bản do ông Kimura Tsukasa, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành phố Tomakomai dẫn đầu đã đến làm việc, tìm hiểu và trao đổi về tình hình học tập, giảng dạy tiếng Nhật tại Trường THCS Tô Hiệu, quận Lê Chân.

Các thành viên Đoàn công tác tham dự tiết học tiếng Nhật của cô và trò lớp 6A4, trường THCS Tô Hiệu.

Trường THCS Tô Hiệu là đơn vị trường học đầu tiên của thành phố Hải Phòng đưa môn tiếng Nhật vào chương trình giảng dạy, đến nay nhà trường đã triển khai dạy học tiếng Nhật được 7 năm với số lượng học sinh theo học đông nhất trong số các trường dạy tiếng Nhật. Có thể khẳng định rằng, niềm đam mê yêu thích của các em học sinh trường THCS Tô Hiệu đối với tiếng Nhật và hiệu quả của việc giảng dạy tiếng Nhật trong nhà trường đã trở thành nguồn động lực để ngành giáo dục quận Lê Chân tiếp tục nhân rộng mô hình dạy và học tiếng Nhật sang nhiều ngôi trường khác.

Đoàn công tác của thành phố Tomakomai bày tỏ sự ấn tượng, thích thú trước phong trào dạy và học tiếng Nhật tại Trường THCS Tô Hiệu. Các thành viên trong Đoàn công tác cũng dành thời gian tìm hiểu, chia sẻ thêm một số vấn đề liên quan đến phương pháp dạy và học tiếng Nhật, các hoạt động ngoại khóa giao lưu văn hóa nhằm tăng cường khả năng giao tiếp bằng tiếng Nhật của các em học sinh nhà trường…

Trao đổi tại buổi làm việc, bà Lê Thị Minh Tâm Hiệu trưởng Trường THCS Tô Hiệu nhấn mạnh, tiếng Nhật hiện là một môn ngoại ngữ đang được rất nhiều học sinh yêu thích, việc đưa tiếng Nhật vào giảng dạy trong giai đoạn hiện nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào học tập và ứng dụng ngoại ngữ hiệu quả, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đón đầu xu thế hội nhập, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhân dân giữa các địa phương của Nhật Bản với thành phố Hải Phòng.

Trường THCS Tô Hiệu sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả mô hình dạy học tiếng Nhật và tiến tới đón nhận tiếng Nhật là môn ngoại ngữ thứ 2 trong nhà trường, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định.

Các đại biểu tỏ ra rất thích thú trước tiết học tiếng Nhật đầy sôi nổi, cuốn hút của các em học sinh trường THCS Tô Hiệu.
Theo báo cáo của ngành Giáo dục và Đào tạo, từ khi UBND thành phố ban hành Quyết định số 2061/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch dạy và học tiếng Nhật trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2015 – 2020, ngành đã triển khai việc dạy và học tiếng Nhật cho cấp Tiểu học và THCS tập trung tại hai quận Lê Chân, Ngô Quyền; cấp THPT gồm: Trường THPT Marie Curie từ năm học 2015 – 2016 và Trường THPT chuyên Trần Phú từ năm học 2016 – 2017.

Từ năm học 2019 – 2020, quận Lê Chân đã triển khai dạy và học tiếng Nhật tại 3 trường Tiểu học: Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Công Trứ với tổng số học sinh 510 em, từ khối 2 đến khối 5; 4 trường THCS, gồm: Trần Phú, Tô Hiệu, Lê Chân và Ngô Quyền với tổng số học sinh là 727 em, từ khối 6 đến khối 9…

Trâm Bầu