Dự án đầu tư xây dựng Nút giao thông Nam cầu Bính: Phấn đấu bàn giao mặt bằng phục vụ thi công trong tháng 10/2019


Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình kiểm tra tại công trường dự án.

(Haiphong.gov.vn) – Xét về tiến độ chung của toàn dự án, có thể nói đến thời điểm này công tác GPMB phục vụ dự án cơ bản không đáp ứng được yêu cầu của Thành ủy, UBND thành phố giao. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình đã đánh giá như vậy tại buổi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Nút giao thông Nam cầu Bính, chiều 10/10.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án, công tác GPMB tính đến ngày 9/10/2019: tổng diện tích mặt bằng của quận Hồng Bàng đã bàn giao dự án đạt 76,95%; của huyện An Dương đạt 85,78%. Hiện, Ban Quản lý dự án đang phối hợp cùng với quận Hồng Bàng, huyện An Dương và các đơn vị liên quan rà soát, thống nhất, theo đó các địa phương sẽ tiến hành thủ tục bảo vệ, cưỡng chế để bàn giao mặt bằng cho dự án trong tháng 10/2019.

Về công tác thi công, đến nay nhà thầu đã thi công các hạng mục hầm chui, cầu vượt các nhánh với tổng khối lượng lũy kế ước đạt khoảng 52,7%; tuy nhiên trong phạm vi thi công còn vướng mặt bằng của 01 hộ thuộc huyện An Dương và 51 hộ thuộc phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng. Nhà thầu cam kết sẽ huy động đủ nhân lực, thiết bị, tổ chức nhiều mũi thi công, thi công 3 ca liên tục đảm bảo cơ bàn hoàn thành công tác xây dựng trước ngày 20/01/2020 đối với các hạng mục công trình trong khu vực đã được bàn giao mặt bằng trước ngày 30/9/2019. Đối với những hạng mục công trình trong khu vực được bàn giao mặt bằng sau ngày 30/9/2019, nhà thầu sẽ hoàn thành thi công trong 3 tháng kể từ ngày được bàn giao mặt bằng.


Toàn cảnh Nút giao Nam cầu Bính nhìn từ trên cao. Ảnh: Nguyễn Hồng Phong

Kết luận tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình ghi nhận và biểu dương các nhà thầu đã rất tích cực trong triển khai thi công; quận Hồng Bàng đã có rất nhiều cố gắng trong công tác GPMB, tuy nhiên đến thời điểm này công tác GPMB chậm tiến độ theo yêu cầu của thành phố. Phó Chủ tịch Thường trực yêu cầu, Ban Quản lý dự án tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương rà soát kỹ các biện pháp bồi thường hỗ trợ, đảm bảo chính xác, đầy đủ cho người dân; đồng thời áp dụng các biện pháp cần thiết theo quy định pháp luật để thu hồi, bàn giao cho nhà thầu thi công; nếu công tác GPMB không đáp ứng được theo yêu cầu tiến độ của dự án, trước ngày 15/10/2019 quận Hồng Bàng và huyện An Dương phải có báo cáo bằng văn bản nêu rõ những lý do và nguyên nhân làm chậm GPMB, trách nhiệm của các bên.

Phó Chủ tịch Thường trực cũng đề nghị Ban Quản lý dự án chủ động rà soát lại tiến độ, phấn đấu mục tiêu hoàn thành dự án không thay đổi theo kế hoạch đề ra; trong quá trình thi công phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan có biện pháp phân luồng, điều tiết giao thông cho phù hợp, bảo đảm an toàn trong thi công xây dựng, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến sinh hoạt, lưu thông của người dân…

Nút giao Nam cầu Bính gồm hạng mục chính là cầu vượt trực thông theo hướng cầu Bính, đường vành đai 2 và hầm chui theo hướng đường Bạch Đằng – Hồng Bàng sẽ có giao cắt khác mức với tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng tại vị trí Km 98+090 (cầu vượt), Km 98+250 (hầm chui) và duy trì giao cắt cùng mức hiện nay tại Km 98+250 để phục vụ các phương tiện từ đường Hồng Bàng sang đường Hùng Vương đi về trung tâm thành phố Hải Phòng và ngược lại.

Trâm Bầu