Bộ Giao thông vận tải ủng hộ nhiều đề xuất của Hải Phòng trong việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

Quang cảnh buổi làm việc.

(Haiphong.gov.vn) –Chiều 25/9, Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND thành phố về công tác quản lý nhà nước ngành GTVT, công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự ATGT. Cùng tham gia Đoàn công tác có: đồng chí Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT; lãnh đạo các cơ quan thuộc Bộ GTVT.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác về phía thành phố có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Xuân Bình Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; cùng lãnh đạo các Sở, ngành, quận, huyện.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng báo cáo tại buổi làm việc.

Chủ động nghiên cứu, triển khai một số công trình giao thông kết nối giữa Hải Phòng và các tỉnh lân cận

Báo cáo với Đoàn công tác, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cho biết, những năm gần đây được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành TW, một số công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của miền Bắc và cả nước được đưa vào khai thác sử dụng đã tạo cú hích lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội thành phố, điển hình như các dự án: Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện, đường nối thành phố Hạ Long – cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng…

Ngoài các dự án do Trung ương đầu tư, Hải Phòng cũng đầu tư nhiều công trình lớn từ ngân sách thành phố, như: khu bay Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi; tuyến đường bao Tây Nam KCN Đình Vũ, các cầu vượt trên tuyến QL5, cầu Hoàng Văn Thụ, nút giao thông Nam cầu Bính, tuyến đường bộ ven biển đoạn qua Hải Phòng và 09km trên địa bàn tỉnh Thái Bình, tuyến đường trục chính đô thị…

Đặc biệt triển khai nội dung Nghị quyết 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Hải Phòng đã chủ động phối hợp cùng các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương tổ chức, nghiên cứu các thủ tục cần thiết để sớm triển khai một số công trình kết nối giữa Hải Phòng và các tỉnh như: Dự án xây dựng cầu Quang Thanh, Cầu Dinh, cầu Lại Xuân, cầu Bến Rừng, xây mới cầu Nghìn….

Về công tác đảm bảo trật tự ATGT, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cũng cho biết thêm, trong năm 2019, thành phố bố trí 500 tỷ đồng cho Sở Giao thông vận tải để tổ chức rải bê tông nhựa mặt đường, cải thiện hệ thống an toàn giao thông cho khoảng 120 tuyến đường đô thị và đường tỉnh.

Tuy nhiên, hiện nay hạ tầng đường sắt và đường thủy nội địa của thành phố chưa được cải thiện nhiều, khả năng chuyên chở hàng chiếm tỷ lệ còn ít so với đường bộ. Trên các tuyến quốc lộ còn tồn tại một số điểm có nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông, như: có nhiều điểm mở dải phân cách giữa, một số tuyến đường nhánh đấu nối trực tiếp vào quốc lộ, hệ thống an toàn giao thông biển báo, vạch kẻ đường…chưa đầy đủ và hoàn thiện theo quy chuẩn.

Hải Phòng đề xuất, kiến nghị Bộ GTVT 9 vấn đề trọng tâm về phát triển kết cấu hạ tầng và đảm bảo trật tự ATGT

Kiến nghị tại buổi làm việc Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và VIDIFI xử lý dứt điểm các điểm mất ATGT trên tuyến QL.5 và QL.10; bố trí vốn để khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp QL.37 đoạn qua địa phận Hải Phòng; đồng thời huy động nguồn vốn hợp pháp để đầu tư xây dựng đoạn còn lại của tuyến QL10 (từ cầu vượt Quán Toan đến Bí Chợ).

Thành phố cũng kiến nghị Bộ GTVT quan tâm nâng cấp cải tạo QL.17B đoạn qua địa bàn thành phố đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng trong giai đoạn 2020-2022 (trong trường hợp nguồn ngân sách TW không thể thực hiện được ngay, đề nghị Bộ GTVT ủng hộ phương án thành phố ứng vốn trước để tổ chức triển khai dự án).

Thành phố đề xuất Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, ngành TW xem xét giảm phí trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để thu hút các xe container, xe tải lưu thông trên tuyến cao tốc; bên cạnh đó, nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch CHK Cát Bi; đầu tư xây dựng các bến tiếp theo cảng quốc tế Lạch Huyện và sớm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cần thiết để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án di dời cảng Hoàng Diệu. Về việc xây dựng tuyến đường sắt nối khu vực cảng biển Đình Vũ và Lạch Huyện để giảm tải cho đường bộ và giảm chi phí logistics, thành phố đề nghị Bộ GTVT trước mắt, nghiên cứu giảm tần xuất tầu khách chạy ban ngày xuất phát từ ga chính sang ga Thượng Lý, vào các giờ cao điểm, tránh gây ùn tắc giao thông.

Để Hải Phòng đến năm 2030 trở thành trung tâm logistics quốc tế, hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao, thành phố đề nghị cũng Bộ GTVT: sớm nghiên cứu xây dựng hoàn chỉnh tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh đoạn qua Hải Phòng; đồng thời hoàn thiện nghiên cứu và triển khai các thủ tục sớm xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; đồng thời bổ sung quy hoạch sân bay Tiên Lãng vào điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc.

Ủng hộ nhiều đề xuất của Hải Phòng trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá Hải Phòng là một trong những địa phương đầy năng động và sáng tạo, giữ vai trò quan trọng trong phát triển KTXH của vùng cùng như của cả nước. Bộ trưởng ghi nhận và đánh giá cao Hải Phòng là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác GPMB phục vụ các dự án giao thông, đồng thời nhấn mạnh ngay sau buổi làm việc ngày hôm nay, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Hải Phòng để cụ thể hóa các vướng mắc của thành phố trong thực hiện các dự án giao thông quan trọng.

Bộ trưởng thống nhất với kiến nghị của địa phương về cải tạo nâng cấp QL.37 đoạn qua địa phận Hải Phòng và cho biết Bộ đã đề xuất Chính phủ giao vốn kế hoạch trung hạn năm 2020 cho dự án dự kiến 60 tỷ, đề nghị thành phố tích cực tham mưu các Bộ, ngành TW để thông qua.

Về QL.10, Bộ GTVT thống nhất đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với thành phố hoàn thiện về thủ tục, chủ động từ nguồn ngân sách địa phương. Đối với việc nâng cấp cải tạo QL.17B, Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ chủ động phối hợp với địa phương khẩn trương tiến hành duy tu sửa chữa, bảo dưỡng.

Liên quan đến đề xuất giảm chi phí cho tuyến Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Bộ trưởng đề nghị Tổng cục Đường bộ làm việc với VIDIFI nghiên cứu, tính toán để giảm chi phí cho xe container.

Đối với Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan sớm triển khai khởi công xây dựng Nhà ga hành khách.

Liên quan đến Cảng Lạch Huyện, Bộ trưởng cũng bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ Cảng Hải Phòng trong việc xây dựng Cảng số 3, số 4; đồng thời yêu cầu Cảng Hải Phòng phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành để đẩy nhanh tiến độ.

Về đề xuất xây dựng tuyến đường sắt nối khu vực cảng biển Đình Vũ và Lạch Huyện để giảm tải cho đường bộ và giảm chi phí logistics, Bộ trưởng ủng hộ đề xuất của địa phương và cho biết nếu đủ điều kiện có thể di dời việc vận chuyển hành khách từ ga chính sang ga Thượng Lý, tuy nhiên cần phải mở rộng đầu tư nâng cấp ga Thượng Lý để đáp ứng nhu cầu.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ cùng với các địa phương sớm nghiên cứu xây dựng hoàn chỉnh tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh đoạn qua Hải Phòng; hoàn thiện các thủ tục để sớm xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; đồng thời bổ sung quy hoạch sân bay Tiên Lãng vào điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030…

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành cảm ơn Bộ GTVT luôn quan tâm tạo điều kiện cho thành phố trong việc triển khai thực hiện các dự án giao thông quan trọng.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành cảm ơn Đoàn công tác đã dành thời gian để làm việc với thành phố về các lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đồng thời chia sẻ nhiều ý kiến sâu sắc, cụ thể cùng với thành phố Hải Phòng gắn chặt việc triển khai với thực hiện Nghị quyết 45. Đồng chí Bí thư Thành ủy ghi nhận thời gian qua Bộ GTVT đã rất quan tâm, tạo điều kiện và đồng hành cùng thành phố, có thể nói chưa bao giờ thành phố Hải Phòng có được nhiều công trình giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng phục vụ phát triển kinh tế xã hội như thời gian gần đây, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nhấn mạnh. Đồng chí cho biết, tới đây thành phố sẽ cam kết tập trung cao để đảm bảo triển khai kịp thời theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội không chỉ riêng của Hải Phòng mà còn là động lực phát triển của cả vùng và khu vực miền Bắc.

Minh Hảo