Hải Phòng đang có đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa trong phát triển

(Haiphong.gov.vn) – Sáng 16/6, tại huyện An Dương, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Cùng dự có các đồng chí: Lê Văn Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri huyện An Dương

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng báo cáo kết quả Kỳ họp với cử tri, đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Trưởng Đoàn, thông tin cho biết, sau 20 ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ (từ ngày 20/5 đến ngày 14/6/2019), Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình kỳ họp. Theo đó, đã xem xét, thông qua 7 luật, 10 nghị quyết, cho ý kiến về 9 dự án luật; giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với 4 nhóm vấn đề liên quan đến các lĩnh vực giao thông vận tải, xây dựng, an ninh trật tự, an toàn xã hội, văn hóa, thể thao và du lịch; xem xét các báo cáo về kinh tế – xã hội, ngân sách nhà nước và nhiều báo cáo quan trọng khác; phê chuẩn nhân sự.


Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng thông tin tới cử tri về kết quả Kỳ họp

Trong Kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã có 40 lượt đại biểu tham gia phát biểu thảo luận về kinh tế – xã hội, ngân sách và xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, công tác nhân sự với 164 ý kiến, kiến nghị. Trong đó, có 28 lượt đại biểu tham gia ý kiến thảo luận tại Tổ, tại Đoàn với 116 ý kiến, kiến nghị; 12 lượt đại biểu tham gia ý kiến thảo luận tại Hội trường với 48 ý kiến, kiến nghị.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Bùi Thanh Tùng, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng đã chất vấn Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh về: những thách thức đối với hàng Việt Nam xuất khẩu và việc cạnh tranh tại thị trường trong nước trước làn sóng hàng hóa nhập khẩu; các cơ quan, địa phương, khối doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa ở các địa phương nhận thức còn mơ hồ về những thách thức này; kỹ năng ứng phó, xử lý tranh chấp khi xảy ra những tranh chấp thương mại vẫn còn lúng túng; những giải pháp, chương trình, kế hoạch cụ thể gì để định hướng, hỗ trợ và hướng dẫn các địa phương và doanh nghiệp chủ động ứng phó, vượt qua những thách thức đó?

Với trách nhiệm cao với thành phố, Đoàn đã kiến nghị, đề xuất nhiều vấn đề từ yêu cầu thực tiễn của thành phố như: việc thực hiện cam kết của Nhà nước hoàn trả cho nhà đầu tư thực hiện Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng theo Quyết định số 746/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và nhiều nội dung quan trọng khác.

Hoạt động của từng vị đại biểu Quốc hội nói riêng và của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng nói chung ngày càng đổi mới, hiệu quả, luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, đã góp phần đem đến sự thành công chung của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.


Cử tri Nguyễn Văn Hoàn, xã Lê Lợi phát biểu 

Cử tri huyện An Dương đồng tình và đánh giá cao các nội dung được Quốc hội tập trung xem xét, thảo luận, thông qua tại kỳ họp thể hiện sự trách nhiệm, tập trung giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra. Cử tri cũng rất vui mừng và phấn khởi với những kết quả phát triển kinh tế – xã hội đạt được trong nhiệm kỳ qua, nhất là trong 6 tháng đầu năm 2019. Trong đó cử tri đặc biệt ấn tượng với tăng trưởng GDP năm 2018 đạt 7,08% là mức cao nhất trong 11 năm trở lại đây, tăng trưởng kinh tế (GDP) quý I đạt 6,79% cũng là mức tăng cao hơn so với giai đoạn 2011-2017. Khu vực nông nghiệp tăng 2,68%, nổi bật là ngành thủy sản tăng 5,1%, cao nhất so với cùng kỳ 9 năm gần đây. Đời sống nhân dân được cải thiện. Những kết quả trên thể hiện hiệu quả việc đổi mới chính sách, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ theo đúng tinh thần xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động.

Cử tri đánh giá cao trong nhiệm kỳ Đại hội XV Đảng bộ thành phố từ năm 2015 đến nay, Hải Phòng thực sự đã có bước phát triển đột phá, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng công nghiệp. Việc đầu tư vào hạ tầng giao thông đã góp phần thúc đẩy sự phát triển các khu công nghiệp, thu hút các dự án sản xuất kinh doanh, khách sạn, du lịch… làm cho diện mạo thành phố thay đổi từng ngày. Điển hình là việc khánh thành nhà máy ô tô VinFast – niềm tự hào của ngành công nghiệp Việt Nam mới đây tại đảo Cát Hải.


Cử tri huyện An Dương đã có nhiều ý kiến sâu sắc, cụ thể, có trách nhiệm 

Để tiếp tục góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội thành phố phát triển hơn nữa, cử tri đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo phát triển hệ thống cảng nước sâu tại Lạch Huyện gắn với việc nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 và phát triển các trung tâm dịch vụ hàng hải; mở rộng cảng hàng không quốc tế Cát Bi mặc dù mới đưa vào khai thác nhưng đã có dấu hiệu quá tải; hoàn thiện các tuyến kết nối để nâng cao hiệu quả của đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; hoàn thành xây dựng tuyến đường cao tốc ven biển: Quảng Ninh – Hải Phòng – Thái Bình – Nam Định – Ninh Bình – Thanh Hoá – Nghệ An; nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; tuyến đường sắt Quảng Ninh – Hải Phòng – Thái Bình – Nam Định – Ninh Bình.

Về triển khai thực hiện Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng, cử tri mong muốn Chính phủ, Thủ tướng xem xét ban hành một số cơ chế chính sách về ngân sách, tạo nguồn vốn đầu tư; cho phép Hải Phòng được thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị; xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm công nghiệp chế tạo, khu thương mại hàng hải tự do…

Để tránh tình trạng Luật ban hành song phải chờ các văn bản hướng dẫn thi hành, cử tri đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm ban hành các văn bản đồng bộ với thời gian Luật có hiệu lực.

Cử tri rất tâm đắc về những hành động của Thủ tướng Chính phủ trong việc triển khai thực hiện các giải pháp về cải cách hành chính gắn với thực hiện công nghệ 4.0. Cử tri mong muốn Thủ tướng Chính phủ quan tâm hơn nữa trong việc chỉ đạo, điều hành vì nền hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp đạt hiệu quả cao nhất.

Cử tri đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm đầu tư kinh phí cho việc trùng tu, tôn tạo, gìn giữ các di tích lịch sử văn hóa của dân tộc; quan tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng làng, tổ dân phố văn hóa, gia đình văn hóa, phát triển các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong quần chúng nhân dân. Cần có chế tài mạnh hơn nữa, đủ sức răn đe để xử lý nghiêm các hình vi hoạt động núp bóng văn hóa, tín ngưỡng, du lịch tâm linh để trục lợi, hành nghề mê tín dị đoan…

Cử tri đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo các Bộ, ngành sớm triển khai thực hiện cải tạo nâng cấp tuyến quốc lộ 17B đang xuống cấp nghiêm trọng. Xem xét tiếp tục cho phép mở rộng khu kinh tế, hình thành KCN Tràng Duệ giai đoạn 3 với quy mô khoảng 600 ha sang huyện An Lão.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp thu ý kiến cử tri huyện An Dương

Tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông tin tới cử tri, kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV là một kỳ họp thành công tốt đẹo, thể hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội nước ta theo Hiến pháp quy định, đó là lập pháp, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Quốc hội và Chính phủ tiếp tục xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa do nhân dân, vì nhân dân, tiếp tục thực hiện tốt Hiến pháp năm 2013, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, hội nhập quốc tế sâu rộng đưa đất nước tiến lên.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, hệ thống chính trị nước ta đã thực hiện đúng đường lối lãnh đạo của Đảng. Thủ tướng khẳng định, tăng trưởng phát triển đất nước là hướng về phục vụ đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, bảo vệ vững chắc quốc phòng, an ninh của đất nước, không để một người dân nào bị đói cơm, không để người dân nào trong vùng thiên tai lũ lụt gặp khó khăn.

Thủ tướng nêu rõ, 6 tháng đầu năm, nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng: Chúng ta đã trở thành thành viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc với số phiếu tuyệt đối cao nhất. Kỳ họp thứ Bảy Quốc hội khóa XII vừa diễn ra thành công. Tại Hải Phòng vừa khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt Nam VinFast. “Chúng ta tự hào và khẳng định đây không chỉ là niềm vui của Hải Phòng mà là niềm vui của các nước, vì đây là minh chứng cho sự phát triển đồng bộ trong lĩnh vực công nghiệp, tự động hóa, công nghiệp vật liệu và trình độ tay nghề. Một nhà máy với trên 1.200 robot chạy tự động lắp ráp, một nhà máy khi hoàn thiện mang lại cho thành phố số thu 5.000 tỉ đồng”, Thủ tướng vui mừng đánh giá. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng chúng ta sẽ phải làm nhiều việc hơn nữa, cần phát triển đồng bộ hệ sinh thái, phát triển các doanh nghiệp phụ trợ tốt hơn nữa ở Việt Nam để phối hợp sản xuất với VinFast.

Tại Hải Phòng, chỉ thời gian ngắn vừa qua, nhiều cầu đường mới được triển khai, khánh thành, sân bay mở rộng, các nhà máy, khu công nghiệp được hình thành và mở rộng, nhiều huyện ở Hải Phòng đã cơ bản đạt các tiêu chí nông thôn mới. Tăng trưởng, thu nhập bình quân, xóa đói giảm nghèo, thu ngân sách, những chỉ số phát triển của Hải Phòng đều được ghi nhận. “Chưa bao giờ tôi thấy Lễ hội Hoa Phượng Đỏ được đông người tham gia hưởng ứng như thế: dọc các đường phố người dân hồ hởi, phấn khởi, náo nức” – Thủ tướng vui mừng chia sẻ với cử tri.

Thủ tướng cũng lưu ý, Hải Phòng cũng không được chủ quan, thỏa mãn, cần phấn đấu khắc phục những tồn tại để đảm bảo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần, an ninh trật tự an toàn xã hội cho người dân; cố gắng khắc phục những tồn tại hiện nay như: dịch tả lợn Châu Phi vẫn đang hoành hành, việc xây dựng nhà ở cho người có công còn chậm, thủ tục hành chính có cải tiến nhưng một số nơi người dân vẫn còn kêu ca, tình trạng “trên nóng dưới lạnh” ở một bộ phận cán bộ công chức với người dân vẫn còn; chỉnh trang đô thị, giáo dục, y tế, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo cũng còn những vấn đề đặt ra… Thủ tướng yêu cầu, thời gian tới cần chung tay giải quyết những vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển thành phố.

Hải Phòng cần xem xét các tiêu chí, có các biện pháp đầu tư để sớm công bố An Dương là huyện nông thôn mới. Nhiều tiêu chí quan trọng: vệ sinh môi trường, y tế, giáo dục, hạ tầng giao thông, thu nhập bình quân… cần sớm giải quyết cụ thể, quyết liệt. Đó cũng chính là vì nhân dân, lo cho nhân dân – Thủ tướng nhấn mạnh.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri huyện An Dương

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn và tiếp thu ý kiến cử tri, giao Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội và thành phố Hải Phòng tổng hợp, xử lý, đồng thời trực tiếp trả lời một số ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Thủ tướng ghi nhận những ý kiến của cử tri về kiến nghị phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân ở Việt Nam. Thủ tướng thông tin cho biết, tại Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 5 khóa XII năm 2017 đã ban hành Nghị quyết  về phát triển kinh tế tư nhân ở Việt Nam, coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng phát triển đất nước. Thực tiễn nền kinh tế Hải Phòng đã chứng minh điều đó. Thủ tướng mong muốn, cùng với Chính phủ, Hải Phòng phải là địa phương tiên phong trong phát triển các doanh nghiệp tư nhân có hàm lượng trí tuệ, công nghệ cao, giải quyết nhiều việc làm, đóng góp giá trị sản xuất lớn.

Về kiến nghị của cử tri đề nghị Nhà nước cần tiếp tục đổi mới điều hành, Thủ tướng cho rằng điều này rất quan trọng. Muốn đổi mới điều hành thì cách làm của chúng ta không được quan liêu, phải sát dân, sát cơ sở, không tiêu cực, tham nhũng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. “Huy động sức mạnh của nhân dân vào trong sự phát triển ấy rất quan trọng. Cán bộ cần nêu gương, hệ thống chính trị phải vững mạnh thì đất nước mới phát triển” – Thủ tướng chỉ rõ.

“Nhiệm kỳ Đại hội Đảng khóa XII của chúng ra chỉ còn 1,5 năm; chúng ta đã đi được 3,5 năm chặng đường. Đây là thời kỳ đất nước đã có nhiều chỉ tiêu vượt mức kế hoạch, tuy nhiên, xác định đất nước còn nghèo, nhân dân còn khó khăn, có nhiều bất cập trong quản lý điều hành, chúng ta phải khắc phục tốt, đổi mới phát triển bứt phá, sát dân, sát cơ sở, tháo gỡ những nguyện vọng chính đáng của người dân để cả hệ thống cùng tiến bước, để mọi người dân vững niềm tin”, Thủ tướng nhấn mạnh.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trân trọng tiếp thu và đánh giá cao những ý kiến của cử tri huyện An Dương

Về hệ thống hạ tầng của thành phố, Thủ tướng cho rằng, Hải Phòng hiện đang được quan tâm, có đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa trong phát triển. Bên cạnh đó còn nhiều bất cập trọng hệ thống hạ tầng mà Đảng, Nhà nước và thành phố cần phải cố gắng tập trung hơn nữa để đầu tư tốt hơn, làm tốt hạ tầng giao thông bao gồm cả đường sắt, đường bộ, đường thủy, đường hàng không, là những hạ tầng cứng quan trọng. Chỗ nào người dân được hưởng lợi nhiều nhất thì phải đầu tư, ưu tiên phát triển kết nối giao thông liên vùng. Hải Phòng phát triển giao thông không chỉ cho Hải Phòng mà là kết nối giao thông các tỉnh lân cận như Thái Bình, Quảng Ninh. Người dân Thái Bình có thể đêm ngủ ở nhà, sáng hôm sau mới đến sân bay Cát Bi để đi, rất thuận lợi. Hải Phòng đã có khách sạn 5 sao, nhiều khu dịch vụ vui chơi, chuẩn bị có hệ thống cáp treo ra Cát Bà dài nhất khu vực Đông Nam Á. Đây là những tiện ích mà người dân được hưởng lợi từ sự phát triển của thành phố Hải Phòng thời gian gần đây.

Về ý kiến cử tri đề nghị các cơ quan liên quan sớm ban hành các văn bản đồng bộ với thời gian Luật có hiệu lực, Thủ tướng tiếp thu, sẽ chỉ đạo các bộ ngành liên quan sớm ban hành sớm các văn bản để thi hành các Luật, thúc đẩy quá trình điều hành đất nước.

Về vấn đề an ninh mạng hiện nay, Thủ tướng cho rằng vai trò tiên phong của báo chí cách mạng rất quan trọng. Trước sự phát triển của mạng xã hội, ngoài những mặt tốt còn có nhiều bất cập, thể hiện vai trò, trách nhiệm xã hội chưa tốt, đưa nhiều thông tin sai lệch, bôi nhọ, vu khống, khiến một bộ phận nhân dân, giới trẻ thiếu niềm tin… Trong Chính phủ cũng đã bàn các chủ trương, biện pháp ngăn ngừa tác hại, mặt trái, không lành mạnh của mạng xã hội. Thủ tướng mong người dân tiếp tục giáo dục con cháu, gia đình, các bạn trẻ hiểu được bản chất thông tin trên mạng xã hội, phân biệt thông tin chưa kiểm chứng, phân biệt đúng sai.

Thủ tướng ghi nhận ý kiến cử tri, yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện trùng tu các khu văn hóa, di tích lịch sử, giữ gìn phát huy văn hóa Việt Nam. “Không để thanh niên chỉ biết đọc mạng xã hội mà không biết được những truyền thống văn hóa của dân tộc. Việc giữ gìn, phát huy văn hóa dân tộc trong kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là rất quan trọng“ – Thủ tướng nêu rõ.

Về cải cách hành chính, Thủ tướng nhấn mạnh, tất cả là để phục vụ người dân. Cần tăng cường đối thoại, lắng nghe nhân dân, giải đáp, hướng dẫn cho người dân, đây là yêu cầu lớn đối với các cấp chính quyền.

Về ý kiến cử tri liên quan vấn đề tham nhũng, tham nhũng vặt hiện nay, Thủ tướng cho biết đã có Chỉ thị về chống tham nhũng vặt trong các cơ sở, cơ quan, đơn vị tiếp xúc với dân để có giám sát, xử lý nghiêm những cán bộ, Đảng viên tham nhũng, ảnh hưởng đến đời sống của dân. Thủ tướng vừa yêu cầu xử lý nghiêm vụ việc một số thanh tra Bộ Xây dựng vi phạm khi làm việc tại Vĩnh Phúc. Sẽ tiếp tục yêu cầu xử lý tất cả các cán bộ thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nếu vi phạm, phải thực hiện nghiêm, công khai hóa, có sự giám sát của nhân dân chống hành vi những nhiễu, tiêu cực bằng quyền lực.

Thủ tướng đồng tình với ý kiến cử tri cho rằng về cơ cấu cây trồng không nhất thiết phải trồng lúa, cần chuyển trồng lúa sang trồng các loại cây cho năng suất, chất lượng cao. Về ý kiến xây dựng tuyến đường 17B đang xuống cấp, Thủ tướng giao lại cho thành phố xem xét cụ thể, bố trí kinh phí xử lý phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Thủ tướng ghi nhận ý kiến của cử tri, giao thành phố rà soát quy hoạch, thực hiện theo đúng quy trình để trình Chính phủ xem xét việc mở rộng khu kinh tế, hình thành Khu công nghiệp Tràng Duệ giai đoạn 3.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo thành phố và huyện An Dương 

Thủ tướng ghi nhận những ý kiến hết sức sâu sắc, cụ thể, có trách nhiệm đối với Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ của cử tri huyện An Dương. Thủ tướng chúc thành phố Hải Phòng, chúc huyện An Dương thành công hơn nữa trong sự nghiệp đổi mới của đất nước, xây dựng An Dương ngày càng phát triển, đóng góp cho sự phát triển mạnh mẽ của Hải Phòng và cả nước.

Nhóm PV thực hiện