Khởi công xây dựng nhà máy chế biến rau củ quả công nghệ cao Haphofood

(Haiphong.gov.vn) – Chiều 10/5, UBND thành phố Hải Phòng và Công ty Cổ phần Lavifood tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà máy chế biến rau củ quả công nghệ cao Haphofood tại Cụm công nghiệp huyện Tiên Lãng. Đây là nhà máy đầu tiên của Lavifood tại khu vực Bắc bộ với sứ mệnh thúc đẩy liên kết vùng trên nền tảng thế mạnh logistic của Hải Phòng. Dự Lễ khởi công có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Thuận Hữu, Tổng biên tập Báo Nhân dân; Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và lãnh đạo các tỉnh: Thái Bình, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hải Dương, Lào Cai, Nam Định.

Dự buổi lễ, về phía lãnh đạo thành phố có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Quang cảnh Lễ khởi công

Nhà máy Haphofood Hải Phòng do Công ty TNHH Haphofood (Lavifood sở hữu 100%) làm chủ đầu tư với diện tích 15 ha. Nhà máy được đầu tư các dây chuyền hiện đại với công nghệ hàng đầu thế giới, sơ chế và chế biến trái cây, rau quả đạt tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu cũng như phục vụ thị trường tiêu dùng trong nước. Nhà máy dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ quý I/2021.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan mô hình của Nhà máy

Nhà máy Haphofood nằm trong Cụm công nghiệp huyện Tiên Lãng có vai trò quan trọng kết nối với các vùng nguyên liệu rau củ quả của khu vực đồng bằng sông Hồng nói riêng và khu vực Bắc bộ nói chung. Haphofood còn có thể dễ dàng thông thương hàng hoá xuất khẩu đi các nước thông qua việc tiếp cận hệ thống cảng container của Hải Phòng bằng đường biển.

Ông Phạm Ngô Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Lavifood cho biết, Hải Phòng có vị thế đắc địa, thuận lợi cả về đường bộ lẫn đường thuỷ để xây dựng nhà máy và trở thành trung tâm logistics của chuỗi giá trị ngành rau củ quả. Tại đây sẽ có hệ thống tổng kho với sức chứa 150.000 tấn. Nhà máy Haphofood sẽ dễ dàng hợp tác với nông dân khu vực phía Bắc để phát triển vùng trồng, vận chuyển nguyên liệu đến nhà máy và phân phối sản phẩm, không chỉ bằng đường bộ mà còn cả đường biển và hàng không. Khi hoàn thành và đi vào hoạt động, Nhà máy sẽ thu mua nguyên liệu chất lượng cao của nông dân trong khu vực để sản xuất các sản phẩm: nước ép trái cây cô đặc, trái cây đông lạnh, củ quả đông lạnh, xử lý rau tươi (rau ăn lá), trái cây sấy (giòn, dẻo, lạnh), nước trái cây đóng lon, nước trái cây đóng chai.

Nhà máy có 6 dây chuyền sản xuất hiện đại được nhập khẩu hoàn toàn từ châu Âu. Toàn bộ quy trình sản xuất khép kín với những quy định nghiêm ngặt và tự động hoá chiếm 80%. Phần còn lại của quy trình là bán tự động và thủ công ở các khâu như: lựa chọn trái cây, cắt gọt vỏ, tạo hình. Haphofood không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế Hải Phòng, tạo công ăn việc làm mà còn giảm thiểu, chấm dứt tình trạng đổ bỏ nông sản vì giá rẻ, rủi ro từ thương lái, giúp nâng cao giá trị nông sản Việt Nam và gia tăng thu nhập bền vững cho người nông dân Bắc bộ nói riêng, nông dân Việt Nam nói chung.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại Lễ khởi công

Phát biểu tại Lễ khởi công, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cho biết, Hải Phòng có gần 1 triệu người đang sống tại khu vực nông thôn, nhưng riêng về lĩnh vực nông nghiệp chỉ chiếm 5% tổng giá trị sản xuất toàn thành phố. Vì vậy, thành phố rất quan tâm đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn; đặc biệt trong những năm qua, thành phố đã đầu tư hơn 10 nghìn tỷ đồng cho khu vực nông thôn để xây dựng cơ sở hạ tầng và xây dựng nông thôn mới, đến hết năm 2019, thành phố sẽ có 100% số xã và hơn 40% số huyện cơ bản hoàn thành các tiêu chí về nông thôn mới.

Thành phố cũng đặc biệt quan tâm đến việc kêu gọi Tập đoàn Lavifood, đầu tư Nhà máy chế biến rau củ quả với mục tiêu: Tạo cho nông dân một nơi tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp ổn đinh và không hạn chế về số lượng, với nhiều chủng loại sản phẩm khác nhau, phục vụ cho việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng; tạo điều kiện cho nông dân chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa, không còn tình trạng “được mùa – rớt giá” như hiện nay. Bên cạnh đó còn giúp nông dân khu vực phía Bắc chuyển đổi cơ cấu cây trồng và áp dụng các công nghệ tiên tiến trong sản xuất trồng trọt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu bấm nút khởi công Dự án

Để Nhà máy Haphofood sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng có hiệu quả, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị: Chủ đầu tư và nhà thầu thi công tập trung nhân lực, vật lực, thiết bị và công nghệ để thi công, bảo đảm chất lượng và kỹ thuật, phải đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động; phối hợp chặt chẽ với các tỉnh phía Bắc để xây dựng kế hoạch và phát triển các vùng nguyên liệu; đồng thời khẩn trương thành lập trung tâm hỗ trợ và đào tạo nông dân tại thành phố Hải Phòng. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương phối hợp với Nhà máy, các cơ quan và các huyện xây dựng đề án về cơ chế, chính sách hỗ trợ nông dân khi tham gia phát triển vùng nguyên liệu cho nhà máy, để UBND thành phố trình kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cam kết thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của thành phố đối với Nhà đầu tư về các nội dung đã thống nhất; tạo mọi điều kiện thuận lợi, sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho Nhà đầu tư và nhà thầu trong quá trình thi công; thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với Nhà máy và các tỉnh khu vực phía Bắc để xây dựng vùng nguyên liệu cho Nhà máy.

Để Dự án được khởi công ngày hôm nay, Chủ tịch UBND thành phố cũng biểu dương sự nỗ lực của các Sở, ban, ngành thành phố, huyện Tiên Lãng và Nhà đầu tư đã chủ động triển khai các công việc, từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, chuẩn bị mặt bằng và hoàn thiện các thủ tục khởi công Dự án.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khởi công

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của thành phố Hải Phòng và Công ty cổ phần Lavifood trong việc triển khai xây dựng Nhà máy Haphofood, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế Hải Phòng và các tỉnh lân cận, tạo được công ăn việc làm, gia tăng thu nhập cho người nông dân. Thủ tướng cũng đề nghị UBND thành phố sớm trình HĐND thành phố các cơ chế, chính sách để hỗ trợ người nông dân khi tham gia phát triển vùng nguyên liệu cho nhà máy để đảo bảo nguồn nguyên liệu ổn định và đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư, người nông dân.

Với sự quyết tâm của thành phố và nhà đầu tư, Thủ tướng tin tưởng rằng, với kinh nghiệm đã triển khai của Công ty Lavifood cùng với những công nghệ hiện đại, nhất định nhà máy Haphofood sẽ thành công trong tương lai, đáp ứng được sự kỳ vọng, tin tưởng của Đảng, Nhà nước, các địa phương và bà con nhân dân.

Trong khuôn khổ chương trình, Lavifood cũng chính thức công bố Giải pháp Phần mềm Hỗ trợ Nông dân E-Farm. Đây là giải pháp kết hợp các công nghệ hiện đại 4.0 gồm Internet vạn vật và Trí tuệ nhân tạo, giúp nông dân lập kế hoạch, giám sát và phân tích các hoạt động trên vùng trồng một cách chủ động, dễ dàng như: khâu chuẩn bị làm đất, cây giống, trồng, phân bón, tưới tiêu, giám sát chất lượng, thu hoạch và tất cả các hoạt động khác được quản lý tập trung trên hệ thống.

Hoàng Tùng