Hải Phòng phải phấn đấu có quy mô phát triển ngang tầm các thành phố lớn ở châu Á


Quang cảnh buổi làm việc.

Chiều 10/5, nhân dịp tiếp xúc cử tri thành phố trước Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV và tham dự các hoạt động Kỷ niệm 64 năm ngày giải phóng Hải Phòng, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ có chương trình làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng.

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy viên Thành ủy, Bí thư các quận ủy, huyện ủy.


Thường trực Thành ủy vui mừng chào đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian làm việc và chỉ đạo, định hướng phát triển thành phố thời gian tới.

Báo cáo với Thủ tướng, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành cho biết, 4 tháng đầu năm 2019, Hải Phòng tiếp tục đạt được những kết quả toàn diện, nổi bật trên mọi lĩnh vực. Các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đều tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) quý I/2019 tăng 15,05%. Với tốc độ tăng trưởng như quý I/2019, tổng sản phẩm GRDP thành phố năm 2019 là 179.039 tỷ đồng, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố đề ra cho năm 2020 (169.101 tỷ đồng). 4 tháng đầu năm 2019, thu ngân sách nội địa đạt 8.523,6 tỷ đồng, tăng 33,7%; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 23,01%; kim ngạch xuất khẩu đạt 4,38 tỷ USD, tăng 25,52%.

9 chỉ tiêu kinh tế chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố đã đề ra cho năm 2020 đều hoàn thành trước thời gian. Trong đó, 1 chỉ tiêu hoàn thành trước 3 năm là thu ngân sách; 3 chỉ tiêu hoàn thành trước 2 năm là hàng hóa thông qua cảng, khách du kịch, kim ngạch xuất khẩu; 3 chỉ tiêu hoàn thành trước 1 năm là tổng sản phẩm GRDP, giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Còn lại 2 chỉ tiêu tổng vốn đầu tư toàn xã hội, thu nhập bình quân đầu người sẽ hoàn thành trong năm 2020.


Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành báo cáo với Thủ tướng tình hình thực hiện nhiệm vụ 4 tháng đầu năm.

Thành phố Hải Phòng kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương xây dựng chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm sớm triển khai các công trình giao thông trọng điểm kết nối cảng Hải Phòng với các địa phương như đường sắt tốc độ cao Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Quảng Ninh – Hải Phòng – Thái Bình – Nam Định – Ninh Bình. Đây là tuyến giao thông rất quan trọng liên quan tới việc xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng biển quốc tế Lạch Huyện.

Thành phố đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai các bến còn lại của cảng biển quốc tế Lạch Huyện, mở rộng Nhà ga hành khách, ga hàng hóa cảng hàng không quốc tế Cát Bi hiện đã vượt quá công suất thiết kế; cho phép mở rộng khu công nghiệp Tràng Duệ. Đồng thời đề nghị sớm ban hành Nghị định hướng dẫn về thanh toán cho nhà đầu tư theo hình thức BT để giải quyết các vướng mắc trong việc xây dựng lại các chung cư đã cũ xuống cấp bằng hình thức đầu tư BT.

Sau khi nghe ý kiến của một số bộ, ngành Trung ương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao, nhất trí với báo cáo của thành phố. Thủ tướng nhấn mạnh, Hải Phòng là thành phố tiêu biểu của sự phát triển, tăng trưởng cao, phát triển tương đối toàn diện và có định hướng chiến lược, liên kết phát triển.

Có được sự phát triển đột phá của Hải Phòng trong thời gian qua, trong chỉ đạo, điều hành, thành phố đã không chỉ có quyết tâm chính trị cao mà còn có sự đoàn kết, thống nhất theo hướng phục vụ cho phát triển, phục vụ cho nhân dân, vì lợi ích của nhân dân, Thủ tướng nhận định.

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý lãnh đạo thành phố không được chủ quan bởi cũng có rất nhiều thách thức ở phía trước. Cần xác định phát triển Hải Phòng không chỉ là sự phát triển cho một địa phương, mà là phát triển kinh tế vùng, kinh tế phía Bắc. Hải Phòng là trung tâm phát triển của cả phía Bắc – thành phố cần xác định đây là trách nhiệm của mình. Thành phố phải phấn đấu có quy mô phát triển ngang tầm với các thành phố lớn ở châu Á. Vì thế, dù thời gian qua thành phố đã có sự phát triển vượt bậc nhưng không được coi đó đã là đỉnh cao, không thể tạm dừng lại mà cần đầu tư, dày công suy nghĩ, quyết tâm phấn đấu hơn nữa.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự phát triển của thành phố Hải Phòng.

Thủ tướng gợi mở hướng phát triển mới cho Hải Phòng: thành phố cần phát triển công nghệ và thu hút doanh nghiệp công nghệ cao, công nghệ 4.0 và nền kinh tế số, bởi công nghệ cao thì giá trị gia tăng sẽ cao hơn. Từ đó, Thủ tướng đặt ra yêu cầu mới đối với Hải Phòng: Hải Phòng xây dựng thành phố thông minh, phải là một trong những thành phố đi đầu trong nền kinh tế số của Việt Nam.

Thủ tướng cũng đề nghị thành phố quan tâm đến dịch vụ logistic để nơi đây trở thành trung tâm dịch vụ logistic lớn nhất, phát triển cảng biển hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế, thu hút thêm nhiều hãng hàng không, mở thêm nhiều chuyến bay đến sân bay Cát Bi với tinh thần “mở cửa bầu trời”.

Cùng với đó, phát triển hệ thống hạ tầng du lịch, dịch vụ với tầm vóc cao hơn, thu hút mạnh mẽ hơn với các khách sạn tiêu chuẩn, khu nghỉ dưỡng, du lịch, giải trí… “Người làm du lịch Hải Phòng cần phải tìm hiểu khách du lịch đến đây muốn mua gì mang về, để từ đó có những sản phẩm đặc sắc nhất phục vụ phát triển du lịch” – Thủ tướng gợi ý với ngành du lịch thành phố.

Theo Thủ tướng, Hải Phòng cần quan tâm đến hình thức kiến trúc hạ tầng, với tầm nhìn lớn và xa hơn phục vụ cho sự phát triển của thành phố trong tương lai, với những công trình ngầm, hệ thống metro, bãi đậu xe, cây xanh, vườn hoa… Đồng thời cần quan tâm đến tiếp tục phát triển nông thôn mới để mở rộng quy mô thành phố, phát triển nông thôn tiến kịp, gần hơn với thành phố.

“Lãnh đạo Hải Phòng cần suy nghĩ về chiến lược, lộ trình, bước đi để có tầm nhìn xa hơn, từ đó chỉ đạo thành phố tiếp tục phát triển tốt hơn. Bên cạnh đó, cần dành một phần các khoản vượt thu để chuẩn bị đầu tư cho niên độ mới, đầu tư cho tương lai” – Thủ tướng nhắn nhủ với lãnh đạo thành phố.

Thủ tướng ghi nhận các ý kiến của thành phố, xác định đây là những kiến nghị hết sức cần thiết cho sự phát triển Hải Phòng trong thời gian tới. Thủ tướng cho biết, trong phiên họp Chính phủ tháng 6, bộ ngành liên quan sẽ trình, đề nghị ban hành Nghị định về thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thủ tướng rất vui mừng về những thành công hết sức ấn tượng, quan trọng, toàn diện, sâu sắc của Hải Phòng trong gần 4 năm qua. Thủ tướng tin tưởng thời gian còn lại của nhiệm kỳ Đại hội Đảng, Hải Phòng sẽ phấn đấu tốt hơn, để hoàn thành toàn diện Nghị quyết, đồng thời chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng thành phố nhiệm kỳ tới, chuẩn bị cho những công việc quan trọng của thành phố, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân, phục vụ nhân dân, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Thủ tướng chúc lãnh đạo thành phố và nhân dân Hải Phòng đoàn kết, quyết tâm để đưa thành phố tiến lên những bước phát triển mới.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành cảm ơn sự quan tâm đặc biệt của đồng chí Thủ tướng với sự nghiệp xây dựng và phát triển Hải Phòng. Tại buổi làm việc hôm nay, Thủ tướng tiếp tục có những đánh giá và chỉ đạo sâu sắc để Đảng bộ, chính quyền thành phố tổ chức thực hiện, nhằm đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố, triển khai có hiệu quả Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị.

Thay mặt Thành ủy, đồng chí Lê Văn Thành hứa với Thủ tướng: Đảng bộ, chính quyền thành phố sẽ đoàn kết một lòng, quyết tâm phấn đấu với sự nỗ lực cao độ để thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng, hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, an ninh, quốc phòng năm 2019 và hoàn thành vượt mức các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố đã đề ra. Đặc biệt, sẽ quyết tâm chỉ đạo thực hiện thành công Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, xây dựng Hải Phòng trở thành một động lực phát triển kinh tế của miền Bắc và cả nước. Hải Phòng sẽ trở thành thành phố văn minh, hiện đại, bền vững ngang tầm các thành phố trong khu vực châu Á như chỉ đạo của Thủ tướng.

Nhóm PV thực hiện (haiphong.gov.vn)