Thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa Việt Nam – Bờ Biển Ngà

Phát huy tiềm năng lợi thế trong môi trường đầu tư, kinh doanh để có thể sớm triển khai thành các dự án cụ thể…là đồng thuận của Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng và Quốc vụ khanh phụ trách Xúc tiến đầu tư Bờ Biển Ngà, ông Esmel Emmanuel Essis.

Trong buổi làm việc với Đoàn Công tác Bờ Biển Ngà vào chiều ngày 21/9/2018  tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Thứ trưởng Vũ Đại Thắng đã lắng nghe ông Esmel Emmanuel Essis, Quốc vụ khanh phụ trách Xúc tiến đầu tư Bờ Biển Ngà, giới thiệu về nhu cầu thu hút đầu tư và mục tiêu phát triển thành nước công nghiệp của Bờ Biển Ngà. Bờ Biển Ngà được coi như cửa ngõ có thể thâm nhập vào các nước Tây Phi với hơn 300 triệu dân và là nền kinh tế được đánh giá là đang phát triển một cách năng động; môi trường đầu tư của Bờ Biển Ngà cũng có nhiều ưu điểm, với các chính sách ưu đãi, hỗ trợ tốt cho nhà đầu tư.

Hiện nay, Bờ Biển Ngà mong muốn hợp tác với Việt Nam trong chuyển giao công nghệ chế biến điều thô và xây dựng các nhà máy chế biến điều tại Bờ Biển Ngà. Bờ Biển Ngà cũng khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào những dự án trong lĩnh vực công nghiệp nhẹ, công nghiệp chế biến, dịch vụ, nghề cá, viễn thông… đồng thời cũng thúc đẩy doanh nghiệp Bờ Biển Ngà đầu tư sang Việt Nam.

Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nhận định những thông tin trên và đặc biệt với  mục tiêu về phát triển kinh tế tương đồng như Việt Nam của Bờ Biển Ngà; có thể được coi là một trong những nền tảng thúc đẩy quan hệ đầu tư giữa hai nước, thông qua việc cùng nhau triển khai các dự án đầu tư phù hợp.

Ông Esmel Emmanuel Essis cũng đánh giá cao những thành quả tích cực trong thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam và đề nghị Bộ KH&ĐT chia sẻ kinh nghiệm tạo nên thành công. Thứ trưởng Vũ Đại Thắng đồng ý hai bên cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong một số lĩnh vực cụ thể, như nông nghiệp, hạ tầng, xây dựng…Ngoài ra, Trung tâm xúc tiến đầu tư của Việt Nam và Cơ quan thương mại đầu tư thuộc Bờ Biển Ngà sẽ đẩy mạnh việc cung cấp, trao đổi thông tin về đầu tư …; đưa ra các giải pháp cụ thể thúc đẩy việc triển khai dự án. Cùng với đó, Thứ trưởng nhấn mạnh, hai bên sớm nghiên cứu để xúc tiến việc ký kết Hiệp định khuyến khích bảo hộ đầu tư, tránh đánh thuế hai lần…qua đó, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam – Bờ Biển Ngà trong hoạt động đầu tư.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng và Quốc vụ khanh phụ trách Xúc tiến đầu tư Bờ Biển Ngà thống nhất sẽ cùng nhau đẩy mạnh các hoạt động tổ chức hội thảo đầu tư, các hoạt động khảo sát thị trường lẫn nhau…trong thời gian sớm nhất.

Hiện nay, Bờ Biển Ngà là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Tây Phi. Kim ngạch hai chiều năm 2016 đạt 820 triệu USD. Tuy nhiên, hoạt động đầu tư giữa Việt Nam và Bờ Biển Ngà đang còn ở mức khiêm tốn. Vì vậy, cuộc làm việc giữa Thứ trưởng Vũ Đại Thắng với Đoàn công tác của Bờ Biển Ngà, được hy vọng sẽ giúp thúc đẩy quan hệ đầu tư giữa hai nước trở nên mạnh mẽ trong thời gian tới.