Khai thác tiềm năng đầu tư giữa Việt Nam – Hy Lạp

Đẩy mạnh khai thác tiềm năng đầu tư giữa Việt Nam – Hy Lạp là nội dung quan trọng thời gian tới

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cùng Đại sứ Hy Lạp Ioannis Raptakis đã tập trung thảo luận về một số nội dụng hợp tác cụ thể, nhằm thúc đẩy quan hệ đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Hy Lạp trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc diễn ra hôm qua (18/10), tại Trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư; hai bên đánh giá, hiện tiềm năng về đầu tư giữa Việt Nam – Hy Lạp chưa được khai thác và phát huy hiệu quả. Tính đến tháng 9 năm 2018, mới có 02 dự án của nhà đầu tư Hy Lạp vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký đầu tư 50 nghìn USD, đứng thứ 122 trong số 129 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. Trong khi đó, chưa có dự án nào của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Hy Lạp.

Để có thể tiếp tục thúc đẩy việc hình thành các dự án đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước. Bên cạnh việc nhận định tình hình đầu tư, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng và Đại sứ Ioannis Raptakis cũng đồng thuận về một số định hướng, nội dung hợp tác quan trọng, với chủ trương doanh nghiệp Hy Lạp coi Việt Nam là thị trường tiềm năng và doanh nghiệp Việt Nam chú ý tìm hiểu kinh doanh tại Hy Lạp…

 Cụ thể, những giải pháp chính dự kiến sẽ được nghiên cứu tiến hành trong thời gian sớm nhất, gồm: Tạo điều kiên hơn nữa để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – Hy Lạp có cơ hội trao đổi, tiếp xúc, hiểu thêm về môi trường, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của mỗi nước. Cơ quan có liên quan về đầu tư của hai nước cùng phối hợp tốt, triển khai các chương trình xúc tiến đầu tư, quảng bá giới thiệu hình ảnh của hai quốc gia. Bên cạnh đó, tập trung thu hút đầu tư từ Hy Lạp vào Việt Nam, ở các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và Hy Lạp có thế mạnh, như: Chế biến thực phẩm, dệt may, hóa chất, khai thác mỏ, sản phẩm kim loại…

Với những biện pháp tích cực trên, cùng với sự quan tâm cuả Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cũng như  từ phía các cơ quan liên quan của Hy Lạp. Chắc chắn những dự án mới, vào các lĩnh vực trọng tâm sẽ được doanh nghiệp Việt Nam – Hy Lạp quan tâm triển khai một cách thành công hơn nữa.

Hai dự án nhà đầu tư Hy Lạp đang thực hiện tại Việt Nam gồm: Dự án Orient shipping and service, trong lĩnh vực vận tải kho bãi và dự án Công ty TNHH Logos Consulting vào ngành khoa học công nghệ. Cả hai dự án đều được triển khai trong tháng 6 và tháng 8 năm 2018. 

BK