Tình trạng tai nạn giao thông vẫn có những diễn biến phức tạp gây bức xúc trong dư luận

Sáng 21/10, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác Bảo đảm trật tự An toàn giao thông (ATGT) Quý III và phương hướng nhiệm vụ Quý IV năm 2017,  Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình – Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng phát biểu tham luận tại Hội nghị trực truyến toàn quốc

Tham dự tại điểm cầu Hải Phòng, có đồng chí Nguyễn Văn Tùng Chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các Sở Giao thông Vận tải, Thông tin và Truyền thông, Công an thành phố, cùng các thành viên Ban An toàn giao thông thành phố.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia 9 tháng đầu năm 2017, toàn quốc xảy ra 14.346 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.113 người, bị thương 11.785 người. So với cùng kỳ 2016, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, số vụ TNGT giảm 966 vụ (giảm 6,24%), số người chết giảm 330 người (giảm 5,11%), số người bị thương giảm 1.810 người (giảm 13,35%). Có 43 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm và 15 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2016.

Tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, TNGT hàng hải tăng cao, tỷ lệ TNGT ở trẻ em ở mức cao so với tỷ lệ bình quân thế giới và khu vực, đặc biệt là tại Hà Nội và TPHCM tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em và nạn nhân TNGT là trẻ em có xu hướng gia tăng trong giai đoạn 2011-2016.
Phát biểu tham luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cho biết, 9 tháng đầu năm trên địa bàn thành phố Hải Phòng xảy ra 72 vụ TNGT, làm chết 72 người, bị thương 32 người. So với cùng kỳ năm 2016, số vụ tăng 03 (4.35%), số người chết tăng 15 (+26.32%), số người bị thương giảm 05 (-13.51%), như vậy Hải Phòng tăng 2 chỉ tiêu về số vụ và số người chết. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nghiêm túc nhận trách nhiệm trước Chính phủ vì đã để gia tăng tình trạng TNGT.
Chủ tịch UBND thành phố cũng chia sẻ nguyên nhân gia tăng tình trạng TNGT của Hải Phòng trong thời gian qua là do thành phố hiện đang triển khai thi công nhiều công trình giao thông trọng điểm, nên phải tổ chức phân luồng giao thông cho các xe tải nặng đi vào một số tuyến nội đô. Đặc biệt thành phố có 2 tuyến QL.5 và QL.10 đi qua, chỉ tính riêng TNGT xảy ra trên 2 tuyến quốc lộ này là 14 vụ (chiếm 20%), làm chết 16 người (chiếm 22,8%), bị thương 3 người (chiếm 9,4%); trong đó tuyến QL.10 đoạn qua địa bàn thành phố đang thi công, cải tạo đã gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Bên cạnh đó, áp lực của việc gia tăng sản lượng hàng hóa qua cảng, sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn thành phố cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng mất an toàn giao thông. Chủ tịch UBND thành phố cho biết thêm, Hải Phòng hiện là địa phương có lượng xe container nhiều thứ 2 cả nước với 14.976 đầu kéo, 15.856 rơ mooc.
Kiến nghị tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ Giao thông vận tải quan tâm nâng cao năng lực khai thác các phương thức vận tải hàng hóa trên các tuyến đường thủy nội địa, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, đầu tư kinh phí để xử lý các điểm đen, điểm mất ATGT trên các tuyến QL.5, QL.10; nghiên cứu, đề xuất các phương án giảm kinh phí cho các phương tiện khi lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng…
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình – Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định, thời gian qua tình hình TNGT vẫn có diễn biến phức tạp, TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn tiếp tục xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân, gây bức xúc trong xã hội.
Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu các Bộ, ngành TW và các tỉnh thành phố trên cả nước tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định về trật tự ATGT. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT gắn với hoạt hộng tuần tra kiểm soát; các địa phương phải siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấp phép lái xe. Chủ động tăng cường các biện pháp cảnh giới, bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn; chủ động công bố thông tin về phương án phân luồng, điều tiết giao thông và hướng dẫn tham gia giao thông qua các điểm hay ùn tắc giao thông…

Minh Hảo