Quảng Trị với khát vọng kiến tạo phát triển mới

(MPI) – Ngày 17/10/2017, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Quảng Trị do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Bộ Công Thương Xin-ga-po và UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp tổ chức.
Chủ tọa Hội thảo. Ảnh: Đức Trung (MPI)

Tham dự Hội thảo có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Xin-ga-po Lim Hng Kiang, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính cùng đại diện các doanh nghiệp Xin-ga-po, Việt Nam, hiệp hội các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam, Bộ Công Thương Xin-ga-po, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UBND tỉnh Quảng Trị.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng đánh giá, Quảng Trị là tỉnh có một vị trí địa chính trị quan trọng của miền Trung và của Việt Nam, là vùng đất nhiều tiềm năng phát triển và hiện nay đang vươn lên mạnh mẽ. Trong những năm qua, Quảng Trị liên tục duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, huy động đầu tư tăng, các thành phần kinh tế đều phát triển.

Quảng Trị hiện nay đang không ngừng nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng, thuận lợi hóa môi trường kinh doanh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn để từng bước trở thành miền đất lành cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Quảng Trị đang hội tụ mọi điều kiện thuận lợi để trở thành điểm đến hấp dẫn doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh gắn với vùng nguyên liệu, nguồn tài nguyên sẵn có. Mảnh đất có tiềm năng trở thành trung tâm sản xuất, hậu cần, dịch vụ và thương mại quốc tế, luân chuyển hàng hóa, dịch vụ giữa khu vực lục địa rộng lớn kết nối với chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu qua hệ thống đường sắt, đường cao tốc và cảng biển đang dần định hình, góp phần liên thông giữa khu vực ASEAN với Đông Bắc Á, Trung Quốc và Ấn Độ là các quốc gia được coi là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế toàn cầu hiện nay. Vinh quang luôn dành cho những người biết chớp lấy thời cơ, có tầm nhìn và quyết tâm thực hiện, biến những ý tưởng thành các dự án đầu tư và kinh doanh thành công.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Quảng Trị một tỉnh đang chuyển mình mạnh mẽ tại miền Trung với tiềm năng và lợi thế mới. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ tiếp tục cùng các Bộ, ngành hỗ trợ, phối hợp với địa phương xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp nhằm khai thác tối đa các tiềm năng, thế mạnh đưa tỉnh Quảng Trị phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Trình bày về tiềm năng phát triển và cơ hội thu hút đầu tư vào tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, giai đoạn 2011-2016, tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh đã có sự chuyển biến rất tích cực, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng bình quân 7,18%/năm, GRDP bình quân đầu người tăng 12,7%/năm. Cơ cấu ngành kinh tế đã có sự dịch chuyển đúng hướng khi giá trị sản xuất phi nông nghiệp chiếm tới 77,59%, nông nghiệp chỉ chiếm 22,41% trong cơ cấu ngành kinh tế hiện nay của tỉnh. Kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội, đô thị phát triển toàn diện, hạ tầng thương mại, dịch vụ tiếp tục được đầu tư…

Tính đến nay, tỉnh đã cấp phép cho 330 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 69.522 tỷ đồng, trong đó có 14 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang hoạt động với tổng vốn đầu tư gần 1.026 tỷ đồng, 316 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 68.496 tỷ đồng. Tổng sản phẩm của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chiếm 47,6% GRDP của tỉnh và giải quyết việc làm cho khoảng 35.500 lao động, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh Quảng Trị.

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Đức Trung (MPI)

Với thông điệp “Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị – điểm đến của đầu tư quốc tế trên Hành lang kinh tế Đông Tây và hy vọng rằng các nhà đầu tư, doanh nghiệp quốc tế quan tâm nghiên cứu các danh mục dự án kêu gọi đầu tư của Tỉnh”. Đồng thời, mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư Xin-ga-po nói chung cũng như các nhà đầu tư đến từ các nước, vùng lãnh thổ như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… quan tâm nghiên cứu thực hiện các dự án đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh tại tỉnh Quảng Trị nói chung và Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị nói riêng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và khu vực miền Trung Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lim Hng Kiang, Bộ trưởng Bộ Công Thương Xin-ga-po đánh giá cao cơ hội đầu tư vào tỉnh Quảng Trị. Đồng thời cho biết, thời gian qua đã có nhiều nhà đầu tư Xin-ga-po tìm kiếm cơ hội đầu tư tại địa phương này. Trong đó có Tập đoàn Sembcorp, KinderWorld đã đến tìm hiểu, khảo sát lựa chọn địa điểm thực hiện Dự án Phức hợp Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ theo mô hình VSIP, Dự án Phức hợp du lịch sinh thái Pegasus tỉnh Quảng Trị…

Trong khuôn khổ Hội thảo, đã diễn ra Lễ ký Biên bản ghi nhớ về Hợp tác xúc tiến đầu tư Xin-ga-po vào Việt Nam giữa Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Hiệp hội công nghiệp chế tạo Xin-ga-po./.

Mai Phương
Bộ Kế hoạch và Đầu tư