Hợp tác giữa DN EU và Việt Nam giúp nâng tầm nông sản Việt

Hợp tác giữa DN EU và Việt Nam giúp nâng tầm nông sản Việt

Ông Phil Hogan, Cao ủy Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của Liên minh châu Âu (EU) cho rằng, sự hợp tác giữa doanh nghiệp (DN) EU và Việt Nam trong thời gian tới sẽ giúp nâng tầm nông sản Việt.

Sau khi cùng đoàn DN cấp cao của 42 công ty châu Âu tham dự Diễn đàn doanh nghiệp dành cho khách hàng Việt Nam, diễn ra ngày 4/11 tại TPHCM, ông Phil Hogan cùng đại diện các DN đã có cuộc họp báo, đánh giá về các cơ hội và triển vọng hợp tác kinh doanh của đoàn sau chuyến thăm Việt Nam.

Theo đánh giá của ông Phil Hogan, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (FTA) sẽđem lại những cơ hội to lớn cho cả nhà sản xuất Việt Nam và châu Âu trong việc tìm kiếm những thị trường đang tăng trưởng dành cho nông sản chất lượng cao của cả hai bên trong thời gian tới.

Ông Phil Hogan cho biết, qua khảo sát và trao đổi với người tiêu dùng, các DN châu Âu tin rằng, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có ấn tượng tích cực với chất lượng và sự phong phú trong các sản phẩm của họ, bởi các sản phẩm của EU đạt tiêu chuẩn chất lượng cao nhất về thực phẩm trên thế giới trong đó bao gồm sản phẩm thịt, sữa, rau quả chất lượng được công nhận về chỉ dẫn địa lý.

Ngược lại, ông Phil Hogan cho rằng, các DN Việt Nam cũng có thể hợp tác với các DN châu Âu nhằm tăng cường đưa các mặt hàng nông sản thế mạnh như tiêu, điều, cà phê… tới hơn 500 triệu người tiêu dùng EU.

Tuy nhiên, các DN Việt Nam cần tuân thủ chặt chẽ những tiêu chí liên quan đến chất lượng sản phẩm bởi ưu tiền hàng đầu tại các nước EU là an toàn thực phẩm. Những quy định về an toàn thực phẩm sẽ ngày càng khắt khe.

Theo ông Hogan, trong cuộc làm việc tại Hà Nội, lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng đã thống nhất sẽ sớm cử đoàn công tác tới Bỉ để làm việc. Cụ thể, hai bên sẽ thống nhất dỡ bỏ nhiều rào cản về kỹ thuật của các ngành hàng nông sản. Sau cuộc làm việc này, DN Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận thị trường châu Âu hơn ngay khi EVFTA có hiệu lực.

Chia sẻ tại buổi họp báo, nhiều DN sản xuất sữa đến từ EU cho biết rất hào hứng tham gia vào thị trường sữa Việt Nam và kỳ vọng sẽ bán được những sản phẩm sữa chất lượng cao tới người tiêu dùng Việt Nam. Theo đánh giá của các DN mặt hàng này đang có mức tăng trưởng khá ấn tượng, khoảng 40% vào năm ngoái và được dự báo sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định trong thời gian tới.

Cũng giống như các DN sữa, ông Paul Lopez, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến thịt gia cầm và kinh doanh gia cầm tại các nước EU cho biết, các DN thuộc hiệp hội đánh giá cao thị trường Việt Nam và muốn xây dựng mối quan hệ hợp tác tại Việt Nam theo từng bậc, qua đó đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của 2 phía không chỉ tại Việt Nam mà còn hướng mở rộng ra khu vực Đông Nam Á.

Các DN châu Âu tin rằng, với dân số trên 93 triệu người cùng mức thu nhập ngày càng tăng của người dân, sự ổn định về kinh tế chính trị cùng vị tríđịa lý thuận lợi, sẽ giúp Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhàđầu tư là các DN nông nghiệp châu Âu trong thời gian tới./.

Lê Anh
Cổng thông tin điện tử Chính phủ