Hệ thống giao thông đô thị

Hệ thống giao thông đô thị

Thành phố Hải phòng có khoảng 600 tuyến phố, nằm trong 7 quận.Mạng lưới đường đô thị gồm tổng cộng 324 km, trung tâm là khu vực Cảng chính Hải Phòng ở sông Cấm mở rộng ra các hướng Đông, Tây và Nam.

Thành phố Hải phòng có khoảng 600 tuyến đường phố, nằm trong 7 quận nội thành. Đường dài nhất là đường Phạm Văn Đồng, dài 14.5 km, bắt đầu từ cầu Rào và kết thúc ở đầu đường vào khu du lịch Đồ sơn. Ngắn nhất là phố Đội Cấn, nối từ phố Lê Lợi đến phố Lương Văn Can thuộc quận Ngô Quyền, chỉ dài hơn 70 mét.

Các con phố ở Hải Phòng đều rất sạch sẽ, nhỏ, hẹp, nhưng rất hiếm xảy ra ùn tắc. Có một vài con phố có mặt bằng rộng là Lạch Tray, Bạch Đằng, Lê Hồng Phong,… Có một nét đặc trưng ở những con đường ở Hải Phòng là trồng rất nhiều cây xanh, đặc biệt là cây phượng vĩ.

Năm 2011, Thủ tướng đã phê duyệt kết quả đàm phán dự án “Phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng” với tổng mức đầu tư 276,611 triệu USD. Dự án “Phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng” được thực hiện trong 5 năm, từ năm 2011 và dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Dự án bao gồm xây dựng tuyến đường trục đô thị Hải Phòng dài 20 km từ xã Lê Lợi (An Dương) đến quận Hải An và các cầu trên tuyến gồm xây mới cầu Niệm 2, cầu Đồng Khê vượt qua sông Lạch Tray và đường Trường Chinh, hầm chui cầu Rào, cải tạo cầu Niệm hiện tại. Cũng trong dự án này, thành phố sẽ thí điểm xây dựng tuyến xe buýt công cộng từ trung tâm đi Tiên Lãng, Vĩnh Bảo. Đồng thời, vận hành nâng cao thể chế năng lực quản lý giao thông vận tải, lập và thực hiện quy hoạch về giao thông đô thị, vận tải công cộng…

Hình 5. Bản đồ hệ thống giao thông đô thị

Trong lĩnh vực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, quy mô đô thị Hải Phòng đang được mở rộng với tốc độ khá nhanh. Đã và đang hình thành các khu đô thị mới ở 5 quận, 6 đô thị vệ tinh, tại các khu vực phía Bắc sông Cấm, phía Tây- Bắc, Đông- Nam, trên trục đường Ngã Năm- sân bay Cát Bi, đường Phạm Văn ĐồngTốc độ cải tạo, phát triển nhà ở được đẩy nhanh, bình quân diện tích nhà ở đô thị đạt gần 8m2 sàn/ người. Chất lượng cuộc sống, điều kiện ở của nhân dân ngày càng được cải thiện tốt hơn. Hệ thống hạ tầng xã hội đáp ứng yêu cầu phục vụ đời sống, tạo sự thúc đẩy văn hoá, du lịch- dịch vụ phát triển mạnh. Thành phố chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, nhất là hệ thống giao thông như: Quốc lộ 5, Quốc lộ 10, đường Ngã Năm- Sân bay Cát Bi, đường Cầu Rào- Đồ Sơn, đường xuyên đảo Đình Vũ- Cát Bà, đường 100m, cầu cảng Đình Vũ, cảng cửa ngõ Lạch Huyện cùng hàng loạt các dự án nâng cấp, phát triển đô thị khác. Hải Phòng hôm nay không chỉ dừng lại ở 4 cống, 3 cầu, 5 cửa ô , mà đã xuất hiện thêm các cây cầu mới, đẹp như dải lụa vắt ngang sông. Đó là cầu An Đồng, cầu Lạc Long, cầu sông Mới, cầu Tiên Cựu, cầu Quý Cao, cầu Kiền, cầu Bính, cầu Kiến An.

Nguồn: Sở GTVT Hải Phòng