Hệ thống đường sắt

Các tuyến đường sắt từ Hải Phòng vận chuyển một số lượng lớn hàng hóa và hành khách từ Hải Phòng đến các tỉnh phía Nam và phía Bắc. Tuyến đường sắt này kết nối với Nam Ninh (Trung Quốc) qua Lạng Sơn và Côn Minh (Trung Quốc) qua Lào Cai.

Tuyến đường sắt bắt đầu từ ga Gia Lâm đến ga Hải Phòng, dài 102 km hiện được sử dụng để vận chuyển hành khách và hàng hóa; đi qua địa phận Hải Dương, Hưng Yên (gần như song song với Quốc lộ 5), và khai thác tàu khách đến ga Long Biên, ga Hà Nội và một số tuyến vận tải hàng hóa đi Lào Cai và các tỉnh phía Nam.

Hình 4. Ga Hải Phòng

Trên địa bàn thành phố có 3 nhánh đường sắt chuyên dùng kết nối từ tuyến Hà Nội – Hải Phòng với các khu bến cảng dọc sông Cấm từ khu vực cảng Vật Cách đến cảng Chùa Vẽ.

Đoạn đi qua Hải Phòng dài 24,4 km và có 4 ga đầu mối là ga Hải Phòng, ga Thượng Lý, ga Vật Cách và ga Dụ Nghĩa. Do tuyến đường sắt có vị trí xuyên qua trung tâm thành phố nên có tới 211 đường ngang đường bộ, trong đó chỉ có 12 đường ngang có gác chắn, 4 đường ngang có cảnh báo tự động, 17 đường ngang có biển báo, còn lại 178 đường ngang dân sinh.

Ba nhánh chuyên dùng nối ra cảng là: nhánh ra cảng Vật Cách, nhánh ra cảng chính Hải Phòng và nhánh ra cảng Chùa Vẽ. Các nhánh này cũng có khổ 1.000 mm.

Nguồn: Sở GTVT Hải Phòng

Comments

comments