Hệ thống đường bộ

Các tuyến đường huyết mạch nối Hải Phòng với các tỉnh thành khác như: Quốc lộ 5, quốc lộ 10, quốc lộ 37 nối Vĩnh bảo với Ninh Giang(Hải Dương) – Diêm Điền(Thái Bình),các đường mới đang xây dựng và dự kiến xây dựng như đường Hạ Long – Đình Vũ, cầu Nguyễn Trãi – cầu Vũ Yên. Các tuyến đường cao tốc như Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đường cao tốc ven biển Quảng Ninh – Hải Phòng – Ninh Bình.

CÁC TUYỂN QUỐC LỘ HIỆN CÓ

Hải Phòng kết nối với Thủ đô Hà Nội thông qua Quốc lộ số 5 và đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Quốc lộ số 10 nối Hải Phòng với các tỉnh ven biển phía Bắc và Di sản thiên nhiên Thế giới – Vịnh Hạ Long

Đường cao tốc ven biển nối liền Hải Phòng và các tỉnh ven biển phía Bắc đã được phê duyệt cho xây dựng, một số đoạn tuyến đã được thi công.

Đường bộ đối ngoại:

  • Quốc lộ 5A: có chiều dài nội thành là 29 km, chiều dài toàn tuyến (Hà Nội – Hải Dương – Hải Phòng) là 102 km.
  • Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng: có chiều dài nội thành là 33,5 km lộ giới 100 m, chiều dài toàn tuyến (Hà Nội – Hải Dương – Hải Phòng) là 105,5 km. Được thông xe toàn tuyến vào đầu tháng 12 năm 2015
  • Quốc lộ 10: là tuyến đường liên tỉnh chạy dọc theo vùng duyên hải Bắc Bộ qua 6 tỉnh và thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng,Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa. Là một trong các trục phát triển không gian vùng Duyên hải Bắc Bộ với Hải Phòng – Hạ Long, là đô thị hạt nhân và được quy hoạch nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng – 4 làn xe; là tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh ven biển Bắc Bộ và trục dọc quan trọng kết nối các tuyến giao thông quan trọng như QL5, QL37, QL39, QL21, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và các đường tỉnh lộ, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị lớn của các địa phương, các khu công nghiệp tập trung.
  • Đường xuyên đảo Hải Phòng – Cát Bà: toàn tuyến dài 35 km.
  • Quốc lộ 37: chiều dài 20,1 km, lộ giới 52,0 m.
  • Đường cao tốc Quảng Ninh – Hải Phòng – Ninh Bình (Đường cao tốc ven biển): có dự án chiều dài qua địa bàn 43,8 km, lộ giới 120,0 m.
  • Đường bộ ven biển Việt Nam (Chiều dài 3.127 km, đi qua tất cả các tỉnh ven biển, đây có thể coi là tuyến đường bộ dài nhất Việt Nam. Tổng chiều dài các đoạn tuyến đã có đường hiện tại là 1.800,86 km, chiếm 59,21%; các đoạn đã có dự án là 257,01 km, chiếm 9,04%; các đoạn đã có quy hoạch là 224,47 km, chiếm 7,38%)Giai đoạn I (từ nay đến năm 2020) sẽ tập trung xây dựng các đoạn tuyến tại các vùng kinh tế trọng điểm và 15 khu kinh tế ven biển đã được xác định trong Quyết định số 1353/QĐ-TTg ngày 23/9/2008.

Đường bộ đối nội:

  • Gồm 14 tuyến đường chính thành phố và đường tỉnh dài tổng cộng 250 km nối từ đô thị trung tâm đi quận Đồ Sơn và các huyện. Có 6 tuyến chính yếu nhất đã được đầu tư vào cấp hoàn chỉnh từ cấp III trở lên (là đường Tôn Đức Thắng và các ĐT 351, ĐT 353, ĐT 35 , các tuyến còn lại phần lớn mới đạt cấp IV và cấp V, mặt đường nhựa cấp thấp (láng hoặc thâm nhập).

CÁC TUYẾN QUỐC LỘ ĐANG XÂY DỰNG

  • Đường cao tốc ven biển Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh là tuyến cao tốc dài 160 km, nằm trong chương trình phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam. Đây là tuyến cao tốc nằm ở cạnh đáy của tam giác đồng bằng sông Hồng. Tuyến đường có mặt cắt ngang cho 6 làn xe, tốc độ xe chạy thiết kế từ 100 đến 120 km/h. Ngoài bề rộng mặt đường 22 m, đường có dải phân cách giữa, dải dừng xe khẩn cấp, dải an toàn.
  • Tuyến cao tốc Quảng Ninh – Hải Phòng có tổng chiều dài hơn 25km, gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế là 100 – 110km. Điểm đầu là thành phố Hạ Long và điểm cuối là cầu Bạch Đằng ở ranh giới giữa 2 địa phương. Trong đó phần đường cao tốc dài 19,5km và còn lại là phần cầu Bạch Đằng dài 5,45km.
  • Dự án đường ôtô Tân Vũ – Lạch Huyện, tuyến đường kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, QL5 , QL18, đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long, tương lai tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh phục vụ việc vận chuyển hàng hoá ra cảng của khu vực tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Nguồn: Sở GTVTHP

Comments

comments