Hải Phòng đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư Nhật Bản

Hải Phòng đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư Nhật Bản

Những năm gần đây, Hải Phòng liên tục có những dự án có vốn đầu tư lớn từ Nhật Bản. Tính đến nay, Hải Phòng có 113 dự án từ Nhật Bản, với tổng số vốn đầu tư 3,63 tỷ USD.

Chiếm 28% về số dự án và 38% về số vốn đầu tư FDI đăng ký còn hiệu lực. Những con số thống kê này cũng giúp các doanh nghiệp Nhật Bản đứng thứ nhất cả về số dự án và số vốn đầu tư của các doanh nghiệp FDI trên địa bàn Hải Phòng.

Mảnh đất hấp dẫn

Thực hiện mục tiêu đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển kinh tế xanh, thành phố Hải Phòng đang xúc tiến chuẩn bị tiếp tục đón làn sóng đầu tư đầy tiềm năng từ Nhật Bản.

Cuối năm 2013, chính quyền thành phố Kobe (Nhật Bản) sang thăm Hải Phòng, ngài Satoshi Torii, Phó Thị trưởng thành phố này bày tỏ ấn tượng rất mạnh mẽ về một thành phố Hải Phòng năng động, có sức sống. Không chỉ có Kobe mà Nigata, rồi thành phố Kitakyushu kết nghĩa cũng mong muốn ký kết thỏa thuận hợp tác lâu dài… Những dẫn chứng đó cho thấy Hải Phòng đang là mảnh đất lành hấp dẫn làn sóng đầu tư từ Nhật Bản.

Lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng cũng đã nhiều lần khẳng định rằng: Hải Phòng đang nỗ lực chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ Nhật Bản. Hải Phòng đang tích cực cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư tới tìm hiểu và hợp tác sản xuất kinh doanh.

Thành phố cũng chủ động chuẩn bị tốt về nguồn nhân lực căn cứ theo yêu cầu của nhà đầu tư Nhật Bản, thúc đẩy phong trào học tiếng Nhật trên địa bàn thành phố; tăng cường giao lưu văn hóa, trao đổi, hợp tác đào tạo…

Và để tạo mối gắn kết, hiểu biết lẫn nhau, tạo sự bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong đầu tư của Nhật Bản tại Hải Phòng, Hải Phòng và Nhật Bản liên tục tổ chức các đoàn sang thăm và làm việc để nắm bắt được nhu cầu đầu tư của nhau.

Nở rộ nhiều dự án lớn

Theo Sở Kế hoạch – Đầu tư Hải Phòng, tính đến thời điểm hiện nay, Hải Phòng có 113 dự án từ Nhật Bản với tổng số vốn đầu tư 3,63 tỷ USD, chiếm 28% về số dự án và 38% về tổng số vốn đầu tư FDI đăng ký còn hiệu lực; đứng thứ nhất cả về số dự án và số vốn đầu tư trên tổng số vốn và số dự án của các doanh nghiệp FDI trên địa bàn thành phố. Đây là một con số rất ấn tượng bởi trong số gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Hải Phòng, Nhật Bản vươn lên đứng đầu, chiếm 1/3 dự án và số vốn đầu tư.

Được biết, lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Nhật Bản đã thỏa thuận Hải Phòng là một trong 2 địa phương được chọn là trọng điểm thu hút nguồn vốn đầu tư từ Nhật Bản và sau thảm họa kép động đất, sóng thần năm 2011, làn sóng đầu tư từ Nhật Bản tới Hải Phòng càng mạnh mẽ hơn, hiệu quả và chất lượng hơn.

Việc đầu tư của các nhà đầu tư Nhật Bản vào Hải Phòng góp phần quan trọng tạo sự đột phá trong thu hút FDI của Hải Phòng.

Hiện nay, nhiều dự án đầu tư Nhật Bản đã và đang triển khai rất nhanh. Như dự án Nhà máy sản xuất lốp xe Bridgestone tại Khu CN Đình Vũ của Cty TNHH sản xuất lốp xe Bridgestone Việt Nam, với hơn 600 triệu USD đã được giải ngân trong giai đoạn 1; và sẽ tiếp tục đầu tư khoảng 600 triệu USD nữa cho giai đoạn 2 của nhà máy.

Trong số các dự án lớn, còn phải kể tới dự án xây dựng kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Nomura của Công ty Phát triển khu công nghiệp Nomura – Hải Phòng hiện đã được lấp đầy; dự án sản xuất, tiêu thụ các loại sản phẩm máy in, máy photocopy đa chức năng của Công ty TNHH Công nghệ máy văn phòng Kyocera Việt Nam; dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng giai đoạn khởi động của Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng; dự án sản xuất thuốc chất lượng cao của Công ty TNHH Nipro Pharma Việt Nam…

Các dự án của doanh nghiệp Nhật Bản tập trung nhiều ở Khu công nghiệp Đình Vũ, VSIP, Tràng Duệ, Nomura… và hầu hết đều đáp ứng các yêu cầu về công nghệ cao, về môi trường của thành phố.

Dự tính trong tương lai, nguồn vốn đầu tư từ Nhật Bản vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu FDI của Hải Phòng. Nhật Bản sẽ tiếp tục là đối tác hàng đầu của thành phố cả về số lượng dự án cũng như nguồn vốn đầu tư.